IS tấn công bắt cóc binh sĩ, quân đội Syria tăng cường binh lực truy quét ở Homs, Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 31.03.2019, Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, một nhóm binh sĩ Quân đội Syria bị các tay súng khủng bố IS bắt cóc, mất tích trong khu vực sa mạc gần thị trấn Haribshah ở phía tây nam Deir Ezzor. Quân đội Syria buộc phải tăng cường binh lực tuần tra, truy quét sa mạc tỉnh Homs.
Binh sĩ Syria và Hezbollah trên chiến trường sa mạc tỉnh Homs, Deir Ezzor. Ảnh minh họa: South Front.
Binh sĩ Syria và Hezbollah trên chiến trường sa mạc tỉnh Homs, Deir Ezzor. Ảnh minh họa: South Front.

Theo nguồn tin quân sự, một nhóm khủng bố IS tiến hành trận phục kích tấn công và bắt giữ binh sĩ Syria trên tuyến đường gần thị trấn Haribshah phía tây nam Deir Ezzor.

Những tay súng IS thành công trong vụ phục kích do một số binh sĩ đã sợ hãi và bỏ các điểm chốt phòng ngự dọc theo tuyến đường bị các tay súng IS tấn công bằng hỏa lực tầm xa. Điều này khiến khủng bố tiếp cận được đường giao thông và phục kích bắt cóc các binh sĩ Syria đang cơ động trên tuyến đường. Lực lượng tăng cường tiếp cận hiện trường đã không thể tìm thấy bất cứ người lính nào. Phát ngôn viên Bộ tổng tham mưu Quân đội Syria tuyên bố nhóm quân nhân này bị mất tích (MIA). Trước đó vài ngày, trong hoàn cảnh tương tự, một nhóm binh sĩ Syria cũng mất tích trên sa mạc tỉnh Homs.

Tình huống khó khăn trên vùng sa mạc Homs, Deir Ezzor dẫn đến tổn thất binh lực do sự thiếu cảnh giác và tinh thần tôn giáo lớn hơn tinh thần yêu nước của một số đông sĩ quan và quân nhân Syria cùng với nhiều quan chức chính trị, ủng hộ mâu thuẫn giữa người Shi'a và người Sunni, luôn có quan điểm đây là cuộc chiến chống lại người Sunni (trong đó có IS) chứ không phải là cuộc chiến chống khủng bố bảo vệ tổ quốc.

Nhờ có hỏa lực yểm trợ dữ dội của không quân Nga, quân đội Syria và các nhóm quân tình nguyện được Iran hậu thuẫn tiêu diệt hầu hết các phần tử khủng bố IS trên sa mạc rộng lớn miền trung và miền đông Syria. Sau khi các đơn vị chủ lực quay về giải quyết chiến trường Hama, ngoại ô Damascus và phòng thủ tuyến ranh giới bên bờ tây sông Euphrates, bộ tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), chỉ huy các lực lượng chủ yếu là người Shi'a nhận trách nhiệm giải quyết khu vực còn lại giữa sa mạc tỉnh Homs và phía tây Deir Ezzor.

Nhưng đã gần 1 năm trôi qua, lực lượng IRGC, các đơn vị vũ trang địa phương Syria (NDF) không đạt được bất cứ bước tiến nào trên vùng sa mạc này. Các nhóm IS hoạt động tích cực hơn và gây tổn thất nặng cho quân đội Syria.

Đại diện chính thức của IRGC giải thích rằng, do số lượng quá lớn các hang động trên sa mạc Syria, IS có thể trốn tránh được các cuộc tấn công của quân đội Syria và tiếp tục duy trì sự hiện diện giữa biên giới tỉnh Deir Ezzor và Homs. Nhưng chính IRGC và một số sĩ quan cao cấp quân đội Syria người Shi'a chống lại việc quân đội Syria phối hợp với không quân Nga giải quyết ổ IS này.

Do Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có vai trò không nhỏ trong tiến trình lập lại hòa bình tại Syria, điện Kremlin và Damascus không thể yêu cầu IRGC rút lui khỏi Syria. Ngược lại, Tehran muốn duy trì tình trạng chiến tranh ở Syria nhằm củng cố ảnh hưởng của dân quân người Shi'a.

Những tổn thất liên tiếp và thất bại không đáng có đã buộc quân đội Syria tăng cường thêm binh lực trên sa mạc Homs-Deir Ezzor. Damascus hiện vẫn đang vướng phải vấn đề khó vượt qua để tiêu diệt hoàn toàn IS. Vì, những nhóm khủng bố này, ẩn nấp trong khu vực thị trấn Al-Tanf và bên kia biên giới Iraq, biến Al-Tanf thành cửa ngõ lưu chuyển khủng bố giữa hai quốc gia. Quân đội Syria cũng không thể tiến hành cuộc tấn công truy quét tận gốc các tay súng khủng bố tại khu vực này.

Chưa rõ Moscow và Damascus có giải pháp gì để giải quyết những mâu thuẫn chồng chéo nhau trên đất nước Syria và Iraq. Nhưng có một điểm rất rõ, Mỹ và và các quốc gia NATO đang khoét sâu vào những mâu thuẫn này, để xung đột vũ trang tiếp tục kéo dài trên lãnh thổ Syria.

Lực lượng quân đội Syria tăng cường cho chiến dịch truy quét khủng bố trên vùng sa mạc Deir Ezzor. Video: truyền thông Faheh.