IS đòi tiền chuộc hai con tin Trung Quốc và Na Uy

Nhà nước Hồi giáo tự xưng công bố hình ảnh hai con tin và đòi tiền chuộc trong khoảng thời gian giới hạn.
IS đăng hình ảnh hai con tin để đòi tiền chuộc. Ảnh: PressTV
IS đăng hình ảnh hai con tin để đòi tiền chuộc. Ảnh: PressTV

Hình ảnh hai người đàn ông mặc bộ đồ liền màu vàng cùng thông điệp "để bán" hôm qua xuất hiện trên ấn phẩmDabiqcủa các phiến quân IS, theoCNN.

Các phiến quân đăng tải hình ảnhhai con tin người Na Uy và Trung Quốc ở các góc ảnh khác nhau và cho biết chúng đòi một khoản tiền chuộc, nhưng không nói rõ số tiền bao nhiêu.

Công dân Na Uy làOle Johan Grimsgaard-Ofstad, 48 tuổi, đến từ Oslo. Người Trung Quốc tên làFan Jinghui, 50 tuổi, một nhà tư vấn độc lập đến từ Bắc Kinh,theoABC News.

Hai người này dường như đeo thẻ có tên và số căn cước hoặc hộ chiếu. IS cũng công bố nghề nghiệp, ngày tháng năm sinh và địa chỉ nhà của họ. Chúng đăng tải số điện thoại ở Iraq bên dưới với ghi chú "Đây là đề nghị có thời gian giới hạn".

Thủ tướng Na UyErna Solberg hôm qua xác nhận một công dân hơn 40 tuổi của nước này bị giữ làm con tin ở Syria, và "mọi điều cho thấy IS đang giữ người này". Con tin Na Uy bị bắt cóc vào cuối tháng một và bị các nhóm khác nhau giam giữ.Những kẻ bắt cóc đã đòi tiền chuộc một vài lần nhưng Na Uy chưa đáp ứng.

BàSolberg khẳng định chính phủ Na Uy xem xét nghiêm túc việc công dân bị bắt cóc nhưng Oslo sẽ không đểnhững kẻ tội phạm gây áp lực.

"Đây là một nguyên tắc. Chúng tôi không thể nhượng bộ trước những kẻ khủng bố bất chấp đạo lý. Việc trả tiền chuộc sẽ làm tăng rủi ro khiến các công dân Na Uy khác bị bắt", bà nói.

Hiện chưa có phản hồi từ phía nhà chức trách Trung Quốc.

Khánh Lynh theo VnExpress