IS đánh bom xe ở thành phố Manbij, tuyên bố 3 lính Mỹ thiệt mạng

VietTimes-- Trưa ngày 09.03.2019, một xe đánh bom tự sát (SVBIED) phát nổ dữ dội trên một con đường giao thông chính ngoại ô phía bắc thành phố Manbij. Thành phố hiện vẫn do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát. Quân cảnh Mỹ cũng thường xuyên đi tuần trong thành phố này.
Hiện trường IS đánh bom tự sát ở Manbji.
Hiện trường IS đánh bom tự sát ở Manbji.

IS ngay lập tức tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công, cho biết một trong những chiến binh đánh bom tự sát đã tấn công vào một đoàn xe của lực lượng SDF và quân đội Liên minh do Mỹ dẫn đầu. Amaq, trang truyền thông chính thức của khủng bố IS, khẳng định 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công.

Amaq dẫn nguồn tin an ninh nội bộ tổ chức khủng bố IS thông tin một tay khủng bố, sử dụng xe SVBIED đầy thuốc nổ tiến hành cuộc tấn công tử vì đạo trên đường Manbij-al-Bab, nhằm vào một đoàn xe quân sự có cả quân nhân Mỹ. 

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, phần tử đánh bom tự sát tấn công hai xe cơ giới của lực lượng hỗn hợp Mỹ và SDF. Nhưng SOHR cho biết chỉ có hai chiến binh SDF bị thương trong cuộc tấn công.

Hai tháng trước, một tay súng đánh bom tự sát IS gây nổ bom trong một nhà hàng thuộc trung tâm thành phố Manbij, làm bốn quân nhân Mỹ thiệt mạng. Đây cũng là tổn thất lớn nhất được biết đến của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh, được cho là chống IS ở Syria.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và SDF chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ đánh bom khủng bố và tuyên bố của IS. Cả hai bên không thừa nhận các cuộc tấn công khủng bố, ngoại trừ tính huống binh sĩ Mỹ bị thương hoặc bị giết và không thế giấu được truyền thông.

Hiện trường tay súng khủng bố IS đánh bom tự sát ở Manbji. Video: ANHA.