IS đánh bại liên quân Mỹ tấn công, nhiều chiến binh Kurd Syria thiệt mạng

VietTimes -- Ngày 11.09.2018, South Front dẫn nguồn từ phát ngôn viên liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu cho biết Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bắt đầu chiến dịch tấn công vào các căn cứ địa, khu dân cư do IS kiểm soát trong thung lũng Euphrates dưới hỏa lực yểm trợ của pháo binh và không quân liên minh.
Lực lượng SDF tiến công trên thung lũng Euphrates. Ảnh minh họa South Front
Lực lượng SDF tiến công trên thung lũng Euphrates. Ảnh minh họa South Front

Thị trấn Hajin và các khu dân cư gần đó đang bị IS chiếm đóng và hiện là căn cứ địa cuối cùng của IS ở Syria. Những khu dân cư này nằm trên bờ đông sông Euphrates, đây là khu vực chiến trường của SDF và liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Mỹ cũng sẵn sàng tấn công vào bất cứ đơn vị quân đội Syria, khi các lực lượng này tiến công vào chiến tuyến của IS. Cho dù sự thật là Mỹ đang sử dụng SDF như một công cụ để chiếm đóng lãnh thổ một quốc gia chủ quyền bất chấp luật pháp quốc tế.

Một thực tế là lực lượng SDF chủ công là lực lượng dân quân người Kurd không có khả năng hoặc không sẵn sàng đánh chiếm thị trấn Hajin. Cứ điểm này được duy trì như một sự biện minh cho sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria, bất chấp một thực tế nhiều tay súng YPG tiếp tục thiệt mạng.

Phân bổ lực lượng vô cùng thuận lợi của SDF trên chiến trường thung lũng sông Euphrates. Ảnh minh họa South Front
 Phân bổ lực lượng vô cùng thuận lợi của SDF trên chiến trường thung lũng sông Euphrates. Ảnh minh họa South Front

Ngày 11.09.2018, các đơn vị YPG, chủ lực là Hội đồng quân sự Deir Ezzor (DMC) bắt đầu cuộc tấn công vào chiến tuyến của IS từ 4 hướng trên thung lũng sông Euphrates.

Nhưng mặc dù dưới hỏa lực không quân và pháo binh của cả một liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, các đơn vị Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) không giành được bất cứ kết quả nào sau nhiều giờ chiến đấu.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại London được phương Tây ủng hộ cho biết, có nhiều chiến binh SDF thiệt mạng trên hướng tây Baghouz thuộc vùng nông thôn ngoại vi thành phố Albukamal. Một chiến binh SDF bị IS bắt sống.

Dưới quyền chỉ huy của Mỹ, lực lượng SDF sẽ tiến hành cuộc tấn công lớn khác vào thung lũng Euphrates. Tuy nhiên để đánh chiếm khu vực này, trong năm nay chưa chắc SDF thực hiện được.

Các tay súng khủng bố IS đốt khói ngụy trang trên chiến trường thung lũng Euphrater. Video trang Amaq, cơ quan truyền thông của Nhà nước Hồi giáo