IS đại bại, tướng Iran đe "mở cửa địa ngục" nếu Mỹ không rút quân

VietTimes -- Truyền thông mạng xã hội cho biết, tư lệnh trưởng lực lượng Vệ binh Cộng hòa Cách mạng Hồi giáo Iran, tướng Haj Qassem Soleimani chuyển một thông điệp qua người Nga tới Bộ tư lệnh lực lượng viễn chinh Mỹ tại Syria, khuyến cáo toàn bộ quân đội Mỹ nên rút lui khỏi Syria hoặc "cánh cửa địa ngục sẽ mở ra với lính Mỹ".
tư lệnh trưởng lực lượng Vệ binh Cộng hòa Cách mạng Hồi giáo Iran, tướng Haj Qassem Soleimani
tư lệnh trưởng lực lượng Vệ binh Cộng hòa Cách mạng Hồi giáo Iran, tướng Haj Qassem Soleimani

Thông điệp của tướng Iran, gửi tới bộ tư lệnh lực lượng viễn chinh Mỹ trên chiến trường Syria nêu rõ, sau khi cuộc chiến chống IS kết thúc, không một người lính Mỹ nào được phép hiện diện ở Syria. Những binh sĩ Mỹ nên tự nguyện rút hoặc sẽ bị buộc phải rút khỏi Syria.

Tướng Haj Qassem Soleimani nói với một sĩ quan Nga và yêu cầu Nga nhận trách nhiệm trình bày ý kiến của Iran với lực lượng quân sự Mỹ. Quân đội Mỹ sẽ được coi là lực lượng xâm lược nếu bộ tư lệnh lực lượng viễn chinh Mỹ quyết định ở lại đông bắc Syria, nơi mà người Kurd và các bộ lạc người Ả rập cùng chung sống.

Người Nga không chống lại sự hiện diện của Mỹ và có thể chấp nhận thực tế này sau khi xác định rõ nét ranh giới ngăn chặn xung đột không chủ ý giữa hai bên. Nhưng Iran có một quan điểm rõ ràng và kiên quyết không thay đổi, không để tổng thống Syria một mình đối mặt với lực lượng quân đội Mỹ, nếu Washington quyết định duy trì sự hiện diện ở chiến trường Syria.

Bức thư mà tướng Soleimani gửi cho Mỹ tuyên bố sẽ sử dụng “các biện pháp bất ngờ”chống lại Mỹ: "Lính Mỹ sẽ phải đối mặt với những chiến binh và lực lượng mà trước đây bạn chưa từng gặp phải ở Syria. Người Mỹ sẽ sớm phải rời khỏi đất nước này".

Tướng Soleimani được truyền thông phương Tây xác định là người kiến tạo chiến lược đánh thắng các lực lượng Hồi giáo cực đoan và IS ở Syria, thuyết phục Nga đưa lực lượng không quân vào yểm trợ quân đội Syria chống khủng bố năm 2015.

Phía Nga đã chuyển thông điệp đến quân đội Mỹ, khẳng định lực lượng quân tình nguyện Iran sẽ ở lại Syria khi nước này vẫn yêu cầu. Tổng thống Assad nhiều lần nhấn mạnh rằng, sẽ giải phóng toàn bộ lãnh thổ quốc gia khỏi “mọi lực lượng vũ trang bất hợp pháp” và không có ngoại lệ. 

Phía Nga cũng khẳng định với Mỹ rằng không hỗ trợ lực lượng vũ trang tình nguyện Iran và các nhóm quân tình nguyện ở Syria trong trường hợp các đơn vị này tấn công quân đội Mỹ. Nga cũng làm rõ quan điểm của mình, Nga không quan tâm đến những mâu thuẫn Iran - Mỹ trong việc duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria.

Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ cho biết, tuần trước ông đã gửi một lá thư cho tướng Soleimani, nói rõ quan điểm về những ý định tấn công của các lực lượng vũ trang tình nguyện Iran vào các lợi ích của Mỹ và tuyên bố: "Sẽ buộc tướng Soleimani và Iran chịu trách nhiệm về bất cứ cuộc tấn công nào vào lợi ích của Mỹ ở Iraq".

Mohammad Mohammadi Golpayegani, trợ lý cao cấp của thủ lĩnh tinh thần tối cao người Shiite ở Iran Ayatollah Ali Khamenei xác nhận, ông Pompeo đã cố gắng gửi một lá thư cho tư lệnh trưởng lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nhưng "Soleimani đã từ chối đọc bức thư hoặc ông ấy không có gì cần biết trong bức thư này".

Nhiều nguồn tin địa phương trong khu vực lực lượng SDF kiểm soát cho biết,  nhiều nhóm người Kurd ở tỉnh Al-Hasaka và những người trung thành với chính quyền Damascus sẵn sàng quay súng chống lại lực lượng quân đội Mỹ. Nhiều nhóm người Kurd và người Ả rập vẫn trung thành với chính quyền Syria, họ sẵn sàng chống lại bất kỳ lực lượng ngoại bang nào chiếm đóng hoặc chia cắt đất nước Syria.

Trong bức thư này, tướng Soleimani nhấn mạnh, tỉnh Al-Hasaka Syria vào 2018 sẽ diễn ra những sự kiện của 23.10.1983, khi hàng trăm lính thủy đánh bộ Mỹ và lính dù Pháp bị giết bởi vụ đánh bom tự sát kép của những người Hồi giáo ở Beirut. Lực lượng vũ trang đa quốc gia trở thành thù địch chứ không còn là lực lượng gìn giữ hòa bình và bị đẩy ra khỏi Lebanon sau cuộc tấn công này. Theo tướng Soleimani, người Mỹ có thể sẽ nhận được kết quả tương tự nếu vẫn cố duy trì sự hiện diện ở Syria.

QA