IS có thể bành trướng sang khu vực Đông Nam Á?

VietTimes -- Theo phân tích của South Front, nhà nước Hồi giáo trong tương lai không xa có thể phát triển các căn cứ ở Bắc Phi, nơi có khá nhiều điều kiện thuận lợi cho việc hình thành vùng căn cứ địa đồng thời phát triển chiến tranh khủng bố ở khu vực đông dân cư nhất hành tình, Đông Nam Á.
IS có thể bành trướng sang khu vực Đông Nam Á?

Các chuyên gia tình báo nước ngoài cho rằng, IS đang nỗ lực mở rộng ảnh hưởng trong khu vực Đông Nam Á, khi tình huống ngày càng xấu đi cho tổ chức khủng bố Hồi giáo này với chiến dich quân sự của Nga ở Syria.

Theo những tính toán logic của bộ máy lãnh đạo IS, vùng Bắc Phi có thể trở thành vùng căn cứ địa mới của các nhóm khủng bố IS nếu đánh bật ra khỏi lãnh thổ Syria và Iraq. Truyền thông đại chúng cho rằng có khoảng 1000-1500 công dân của Malaysia và Indonesia đang tham gia chiến đấu trong hàng ngũ của IS và Al Nusra ở Syria và Iraq.

Các chuyên gia tin rằng ISIS đã đưa về Indonesia khoảng 100 chiến binh đứng đầu là Muhammad Bahrun Naim, công dân Indonesia để thiết lập các mối liên lạc và lôi kéo các nhóm cực đoan vào một tổ chức nhà nước Hồi giáo ở khu vực Đông Nam Á là Katibah Nusantara. Naim đã tham gia cuộc chiến tại Syria và được biết đến như một nhà sản xuất video tuyên truyền IS.

Theo những thông tin trên mạng truyền thông xã hội của IS, mục tiêu của Naim là liên kết và chỉ đạo các hoạt động của những nhóm Hồi giáo cực đoan rải rác ở Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore. Katibah Nusantara đã phát triển một số các trang web tuyển dụng các tín đồ mới. Những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo viên, thợ cơ khí, huấn luyện viên thể lực, luật sư, các nhà thần học và kế toán sổ sách lành những người cần thiết được kêu gọi tham gia vào các nhóm khủng bố.

Ít nhất 4 nhóm Hồi giáo cực đoan trong khu vực đã tuyên bố trung thành với Katibah Nusantara. Nhưng Muhammad Bahrun Naim cần xây dựng đội ngũ những chiến binh thánh chiến của riêng mình để tiến hành các cuộc tấn công khủng bố và giám sát những tín đồ mới.

Ngày 14.01.2016, một cuộc tấn công khủng bố ở thủ đô Indonesia đã làm chết 2 người và làm bị thương 24 người. Lực lượng an ninh Indonesia cho rằng Muhammad Bahrun Naim đang tổ chức các cuộc tấn công khủng bố trong tương lai gần, theo đó, tổ chức Katibah Nusantara đang chuẩn bị một loạt các cuộc tấn công khủng bố phá hoại cơ sở hạ tầng du lịch địa phương và nhằm vào công dân nước ngoài, những sự cố sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế Indonesia.

Tại thời điểm này, các chi nhánh IS ở địa phương không thực hiện một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh trên bất cứ khu vực nào. Nhưng nếu các cơ quan an ninh địa phương buông lỏng quản lý ở khu vực nào đó, Katibah Nusantara có thể có khả năng gài người vào trong khu vực và bắt đầu cuộc chiến tranh khủng bố.

Nguy cơ IS bành trướng ở khu vực Đông Nam Á

NT