IS chiếm Marawi, Tổng thống Philippines mời các nhóm nổi dậy cùng chiến đấu

VietTimes -- Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte cho phép một nhóm chiến binh Hồi giáo nổi dậy ở Philippines tham gia Lực lượng vũ trang cùng với quân đội trong cuộc chiến chống lại IS và kêu gọi những nhóm nổi dậy khác tham gia vào Lực lượng Vũ trang Philippines.
Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte trong buổi gặp gỡ và nói chuyện với quân đội ở  thành phố Cebu
Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte trong buổi gặp gỡ và nói chuyện với quân đội ở thành phố Cebu

Ông Duterte đưa ra tuyên bố, sẵn sàng tiếp nhận các nhóm nổi dậy có vũ trang tham gia lực lượng chống lại sự nổi dậy của IS trong cuộc nói chuyện với quân đội tại thành phố Cebu. Ông cho biết đã chấp nhận lời đề nghị của Chủ tịch Mặt trận giải phóng dân tộc Moro (MNLF), ông Nur Misuari. Điều này có nghĩa là 2.500 chiến binh nổi dậy sẽ được tham gia vào lực lượng vũ trang Philippines.

Cuộc chiến chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan Maute, cam kết trung thành với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), đã khiến cho 38 binh sĩ quân đội Philippines và 30 thường dân thường thiệt mạng. Trong cuộc tấn công vào nhóm chiến binh thánh chiến IS chi nhánh Đông Nam Á, đang cố thủ tại trung tâm thành phố Marawi từ ngày 23.05, quân đội Philippines đã tiêu diệt khoảng 122 phần tử khủng bố.

Quan điểm mới của tổng thống Philippines không chỉ tăng cường số lượng các tay súng chống lại sự trỗi dậy của IS ở đất nước này mà còn giúp ông Duterte khôi phục mối quan hệ với các nhóm nổi dậy Hồi giáo khác trong nước. Ngoài việc chấp thuận lời đề nghị của MNLF, ông Duterte còn mời các nhóm nổi dậy khác, trong đó nổi bật nhất là tổ chức Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), tổ chức nổi dậy lớn nhất ở Philippines, hoạt động chủ yếu tại khu vực Mindanao, và các vùng lân cận, đang chịu ảnh hưởng bới Thiết quân luật. Đây được xem là một động thái khôn ngoan nhằm chống lại sự nổi dậy của các nhóm chiến binh thánh chiến mang tư tưởng IS.

Ông Duterte nói: "Tôi đang kêu gọi ngay cả MILF (Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro). Nếu các bạn muốn tham gia cùng chúng tôi, các bạn cũng được chào đón, bao gồm cả nhóm thường trực của  NPA (Quân đội nhân dân mới), tổ chức vũ trang của Đảng cộng sản Philippines, các bạn chỉ cần mang theo khẩu súng, chúng tôi sẽ thay thế bằng những vũ khí mới và các bạn sẽ được gia nhập vào lực lượng vũ trang Philippines. "

Khởi điểm ban đầu, MILF và MNLF được thành lập nhằm mục đích thiết lập một Nhà nước hồi giáo và cáo buộc chính phủ về việc ủng hộ Kitô giáo và có hành động chống lại tư tưởng Hồi giáo.

Sử dụng tình huống này một cách khéo léo, tổng thống Duterte với chính sách thích hợp có thể sẽ loại bỏ những nguy cơ xung đột vũ trang với các nhóm nổi dậy, hình thành một mặt trận rộng khắp chống chủ nghĩa cực đoan và bạo lực. Nếu từ khởi điểm ban đầu này, kết hợp với việc củng cố quân đội, ông Duterte có thể loại trừ một lần và vĩnh viễn nguy cơ IS tại quốc gia này. 
NT