IS cầm chân người Kurd trên sa mạc Syria

VietTimes -- Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn rơi vào thế lúng túng bị động sau những cái gọi là chiến thắng trên bờ đông sông Euphrates dựa trên những thỏa thuận bí mật với IS. Lãnh đạo của lực lượng SDF tại Deir Ezzor đang cố gắng đổ lỗi cho quân đội Syria.
Chiến trường Deir Ezzor, hướng hoạt động của lực lượng SDF và quân đội Syria - ảnh South Front
Chiến trường Deir Ezzor, hướng hoạt động của lực lượng SDF và quân đội Syria - ảnh South Front

Ngay sau khi bị quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger, Hezbollah, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đánh bật khỏi bờ tây sông Euphrates thuộc tỉnh Deir Ezzor, nhóm tàn binh IS tập trung lực lượng và bắt đầu tấn công vào lực lượng SDF. Các cuộc tập kích tiêu hao sinh lực của IS và những tay súng khủng bố được SDF thả ra trước đây bắt đầu đe dọa chính lực lượng SDF.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, không giải quyết được triệt để trong khu vực chiến trường đang kiểm soát, lực lượng SDF đổ lỗi thất bại cho quân đội Syria.

Ngày 23.12.2017, Hassan Qamishlo, tư lệnh trưởng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chiến đấu trên chiến trường Deir Ezzor, phát biểu trên cơ quan Thông tấn người Kurd Kurar Havar (ANHA) tuyên bố chiến dịch chống IS trên khu vực miền đông Syria "sắp hoàn thành". Đồng thời, ông này cũng cáo buộc quân đội Syria hậu thuẫn cho IS tấn công SDF.

Theo phát biểu của Qamishlo, quân đội Syria hậu thuẫn cho IS ngăn chặn chiến dịch tấn công của SDF và tấn công vào chiến tuyến của lực lượng này. Chỉ huy trưởng lực lượng SDF tuyên bố rằng, chính quyền Damascus thực hiện những động thái thể hiện là lực lượng quân sự, chính trị mạnh nhất ở Syria, chế áp các lực lượng quân sự - chính trị khác bằng cách "phối hợp với IS".

Trong bài phát biểu trên ANHA, ông Qamishlo nói: "Các mối đe dọa từ chế độ Baathist (đảng Baath) trong thời gian gần đây trùng hợp với nhưng tuyên bố của tổng thống al-Assad, được đưa ra cùng với sự sụp đổ của tổ chức lính đánh thuê IS, bị lực lượng kháng chiến SDF đánh bại trong  cuộc đấu tranh dành độc lập. Chính quyền Damascus đưa ra những tuyên bố đe dọa này với mục đích thu hút sự chú ý của cộng đồng thế giới ra khỏi những chiến thắng của chúng tôi trong cuộc chiến chống IS, cố gắng thể hiện sức mạnh của chính quyền và có tiềm lực. Theo đó, chính quyền ông Al-Assad có thể đối đầu với lực lượng của chúng tôi".

Tuyên bố của SDF cho thấy, đây là lý do mà SDF muốn giải thích cho những thất bại trong chiến dịch bình định vùng sa mạc phía đông Syria hiện nay. Thực tế những cáo buộc này không có bất cứ một dẫn chứng cụ thể nào. Ngược lại đã có quá nhiều những bằng chứng cụ thể cho thấy SDF có những quan hệ bất thường với IS, đồng thời SDF là lực lượng đã bất ngờ tấn công chiến tuyến của quân đội Syria ngày 20.12.2017.

 IS cầm chân người Kurd trên sa mạc Syria ảnh 1Lực lượng khủng bố IS còn lại tiến công vào lực lượng SDF trên chiến trường phía đông sông Euphrates - ảnh South Front

Trong diễn biến đang ngày càng trở lên phức tạp trên chiến trường sa mạc phía đông Syria. Ngày 24.12.2017, lực lượng SDF tuyên bố bẻ gãy cuộc tiến công của IS, đánh vào chiến tuyến của SDF trong làng al-Jurdi Sharqi trên bờ đông sông Euphrates, phía đông nam tỉnh Deir Ezzor. Theo tuyên bố này, các binh sĩ SDF tiêu diệt 30 tay súng khủng bố IS, phá hủy 2 xe cơ giới gắn súng máy trong cuộc giao chiến trong làng al-Jurdi Sharqi.

Trang tin Amaq, cơ quan truyền thông IS công bố nhiều bức ảnh, ghi lại cảnh các tay súng IS tấn công dữ dội vào chiến tuyến của SDF, bắn vào các máy bay của liên minh quân sự do Mỹ đầu trong cuộc tấn công vào làng Abu Hama phía nam làng al-Jurdi Sharqi. Những bức ảnh này cho thấy, lực lượng không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu là thủ phạm chính các cuộc không kích vào những khu dân cư, gây thương vong lớn cho dân thường.

Lực lượng SDF, chủ lực là lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn đặt mục đích tiến hành một cuộc đấu tranh ly khai và hình thành một quốc gia người Kurd Rojava độc lập. Thay vì phối hợp với lực lượng vũ trang Syria chiến đấu tiêu diệt IS và các lực lượng “đối lập” để tự bảo vệ mình, lực lượng SDF, được liên minh quân sự cung cấp vũ khí trang bị, hậu thuẫn hỏa lực và không quân đã giành quyền kiểm soát một khu vực rộng lớn ở Syria. Những thỏa thuận chiến thắng của người Kurd phía đông Deir Ezzor đã hình thành một khu vực an toàn cho IS dọc theo biên giới Iraq – Syria.

Trong tương lai, cuộc chiến chủ yếu sẽ diễn ra giữa người Kurd và IS, đây là mục đích để Mỹ duy trì lực lượng quân sự ở Syria bằng máu và chiến tranh. Trong tình huống này, khả năng lập ra một quốc gia tự trị của người Kurd thực sự khó khăn do bị bao vây phong tỏa từ Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, trên đất nước Syria và Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí sẵn sàng tấn công vào lực lượng người Kurd nếu diễn ra tuyên bố thành lập nhà nước Rojava. Từ một hướng khác, Mỹ tiếp tục cung cấp vũ khí và hậu thuẫn cho người Kurd thực hiện giấc mơ này. Điều đó có nghĩa là trên đất nước Syria và các khu vực lân cận, cuộc chiến không thể kết thúc. 

Lực lượng dân quân Người Kurd trên chiến trường Deir Ezzor, cố gắng kiểm soát các khu vực đã giành được - video ANHA
 IS cầm chân người Kurd trên sa mạc Syria ảnh 2
 IS cầm chân người Kurd trên sa mạc Syria ảnh 3
 IS cầm chân người Kurd trên sa mạc Syria ảnh 4
 IS cầm chân người Kurd trên sa mạc Syria ảnh 5
 IS cầm chân người Kurd trên sa mạc Syria ảnh 6
 IS cầm chân người Kurd trên sa mạc Syria ảnh 7
 IS cầm chân người Kurd trên sa mạc Syria ảnh 8
 IS cầm chân người Kurd trên sa mạc Syria ảnh 9
 IS cầm chân người Kurd trên sa mạc Syria ảnh 10
 IS cầm chân người Kurd trên sa mạc Syria ảnh 11
 IS cầm chân người Kurd trên sa mạc Syria ảnh 12Lực lượng khủng bố IS tấn công SDF và máy bay liên minh trên chiến trường Deir Ezzor - ảnh trang Amaq

NT