IS "bó giáo quy hàng", quân đội Syria chiếm hoàn toàn tử địa Yarmouk

VietTimes -- Quân đội Syria, chủ lực là các đơn vị Vệ binh Cộng hòa và quân tình nguyện  Palestine tiến vào chiếm lĩnh hoàn toàn quận Trại Yarmouk sau tỏa thuận di tản lực lượng IS và gia đình đến vùng sa mạc Badiya Al-Sham thuộc địa phận miền đông Syria.
Kh vực các quận ngoại ô thành phố Da mascus hoàn toàn giải phóng
Kh vực các quận ngoại ô thành phố Da mascus hoàn toàn giải phóng

Căn cứ theo các điều khoản thỏa thuận khẩn cấp này, IS nhanh chóng bàn giao lại quận Trại tị nan Yarmouk cho quân đội Syria để được hỗ trợ di tản đến khu vực sa mạc Badiya Al-Sham. Cùng lúc này, một phần của quận Hajar Al-Aswad và Al-Tadamon vẫn nằm trong sự kiểm soát của các tay súng IS không chịu chấp nhận đầu hàng và giao nộp khu vực.

Ngay khi thời hạn của lệnh ngừng bắn hết hiệu lực, quân đội Syria và quân tình nguyện Palestine lập tức nổ súng chuẩn bị tấn công truy quét quận Hajar Al-Aswad và Al-Tadamon khỏi những tay súng IS cuối cùng từ chối đầu hàng. Lần đầu tiên sau 7 năm chiến tranh, quân đội Syria (SAA) giành được hoàn toàn quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Hajar Al-Aswad phía nam Damascus sau khi các tay súng IS chấp nhận đầu hàng, di tản về sa mạc miền đông Syria.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Damascus cho biết, IS rút hoàn toàn khỏi Hajar Al-Aswad, đến chiều ngày 21.05.2018, quân đội Syria bắt đầu tiến vào khu vực này.

Giải phóng được quận Trại tị nạn Yarmouk và quận Hajar Al-Aswad, quân đội Syria bắt đầu quan tâm đến quận Al-Tadamon.

Quận Al-Tadamon đang bị những tay súng IS chiếm hơn 50% diện tích. Nhưng với sự ra đi của các nhóm IS trong hai quận, các tay súng còn lại nhận thấy, chiến đấu hầu như là vô ích và các đơn vị quân đội Syria cũng rất nhanh chóng ép buộc các tay súng IS di tản khỏi khu vực tạm bị chiếm.

Quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện đang giành lại quyền kiểm soát toàn bộ ngoại vi thành phố Damascus và vùng nông thôn tỉnh Damascus lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến thảm khốc này diễn ra.

Trước nguy cơ sẽ bị tiêu diệt đến tay súng cuối cùng. IS buộc phải từ bỏ tất cả các quận đã chiếm đóng miền nam Damascus để được di tản đến vùng sa mạc Badiya Al-Sham miền đông Syria. Cũng kể từ giờ phút này, danh tiếng tàn bạo và cực đoan của IS hoàn toàn sụp đổ, chỉ còn lại những tay súng của một tổ chức khủng bố, chứ không đại diện cho một thế lực cực đoan của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS).

Quân đội Syria tiếp tục tiến hành chiến dịch ra phá bom mìn, vật liệu nổ và giải quyết một phần tàn tích chiến trang trong 3 quận ngoại ô Damascus. Các lực lượng chính phủ chuẩn bị cho các cơ quan chức năng và người dân khắc phục hậu quả chiến tranh, tái xây dựng lại khu đô thị ngoại ô phồn thịnh như ngày xưa.

Quân đội Syria, chủ công là lực lượng Vệ binh Cộng hòa và quân tình nguyện Palestine giải phóng hoàn toàn quận Yarmouk. Video Rusvesna
QA