IS bất ngờ tấn công Sweida, Thổ Nhĩ Kỳ muốn tỉnh Idlib ly khai Syria

VietTimes -- Ngày 01.08.2018, nhóm IS bất ngờ tiến hành cuộc tấn công vào sân bay quân sự Khalkhalah tại tỉnh al-Suwayda. Lực lượng khủng bố bao gồm cả những phần tử đánh bom tự sát đột nhập vào căn cứ không quân, nhưng đơn vị bảo vệ căn cứ đã đẩy lùi nhóm IS sau vài giờ đọ súng quyết liệt.
Lực lượng IS tấn công căn cứ sân bay Sweida. Ảnh minh họa video South Front
Lực lượng IS tấn công căn cứ sân bay Sweida. Ảnh minh họa video South Front

Trang tin Amaq - cơ quan truyền thông chính thức của IS tuyên bố, khoảng 45 quân nhân Syria thiệt mạng, các tay súng khủng bố phá hủy 2 máy bay chiến đấu và 6 máy bay không người lái không quân Syria trong cuộc chiến trên sân bay.

SouthFront dẫn nguồn tin quân sự từ sân bay cho biết, những tuyên bố của trang Amaq là bịa đặt. Theo nguồn tin, đơn vị bảo vệ sân bay có 4 binh sĩ Syria thiệt mạng trong cuộc đọ súng và không quân Syria không mất máy bay nào. Phía IS có một số tay súng bị diệt tại trận.

Lực lượng IS tiến hành cuộc tấn công từ những căn cứ địa của nhóm khủng bố trên miền hoang mạc phía đông tỉnh al-Suwayda. Lực lượng pháo binh – tên lửa Syria lập tức phản kích lại bằng cuộc tấn công hỏa lực, phối hợp với không quân tiến hành nhiều cuộc không kích quyết liệt vào các trận địa phòng ngự của các tay súng khủng bố đã được xác định. Đòn tấn công gây tổn thất nặng nề về hệ thống phòng thủ và sinh lực địch.

Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria bắt đầu điều chuyển quân tiếp viện đến khu vực. Nhiều nguồn tin địa phương ủng hộ quân đội Syria cho biết, các lực lượng vũ trang quân đội Syria có thể tiến hành chiến dịch truy quét và tiêu diệt các tay súng IS trong thời gian gần nhất sau khi bình ổn hoàn toàn tình hình Daraa

Đại diện của chính phủ Damascus đang đàm phán với một số thủ lĩnh IS nhằm phóng thích 30 phụ nữ và trẻ em bị những kẻ khủng bố bắt cóc trong cuộc tấn công ngày 25.07.2018 trong tỉnh Sweida và các làng lân cận.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại London và ủng hộ đối lập cho biết, lực lượng khủng bố IS đòi trao đổi với khoảng 100 tay súng IS bị  bắt tù binh ở chiến trường Yarmouk phía tây nam Syria và cho phép cùng với gia đình di tản qua hành lang an toàn đến phía đông al-Suwayda. Đến thời điểm này, không có thông tin về kết quả cuộc đàm phán.

Các nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn - Mặt trận Dân tộc Giải phóng, Mặt trận Giải phóng Syria, lữ đoàn Suqour al-Sham, Jaysh al-Ahrar và Damascus Gathering sẽ sáp nhập thành một nhóm mới trên vùng nông thôn tây bắc Syria. Các nhóm nổi dậy này đang cố gắng tổ chức một nhóm hoàn toàn mới với cái tên là Mặt trận Quốc dân Giải phóng (National Front for Liberation).

Theo các chuyên gia chính trị, thường xuyên theo dõi chính trường Syria, động thái này là nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tạo ra một lực lương mới, có thể chế áp và vô hiệu hóa nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, Al-Qaeda Syria) trong địa phận tỉnh Idlib. Đồng thời lực lượng nổi dậy mới có thể tập trung lại để chống cuộc tấn công tiềm năng của quân đội Syria để giải phóng địa phận tỉnh Idlib và tiêu diệt Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Sử dụng lực lượng NFL, Ankara đang sử dụng một lực lượng nguy hiểm nhằm phù phép làm biến mất HTS ở Idlib, ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Syria vào theo khuôn khổ của thỏa thuận Astana. Mục tiêu chính của Thổ Nhĩ Kỳ là duy trì lực lượng đối lập ở Idlib dưới danh nghĩa NFL và hòa tan HTS, sử dụng lực lượng này như một sức mạnh chính trị - quân sự đối lập chống lại chính quyền Syria trong đàm phán Astana. Thổ Nhĩ Kỳ mưu tính chia tách vùng đất Idlib với một phần Aleppo ra khỏi Syria trong một hành động tuyên bố ly khai.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 02.08.2018 theo South Front