IS bắt cóc 700 con tin ở Deir Ezzor

VietTimes -- Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc hội thảo thường niên lần thứ 15 của Hội nghị quốc tế Valdai ngày 18.10.2018 nói IS tấn công bắt giữ 700 con tin, trong đó có cả người Mỹ và châu Âu ở Syria và hành quyết 10 người trong một ngày.
Khủng bố IS đe dọa hành quyết 10 người một ngày nếu SDF không dừng tấn công. Ảnh minh họa: video South Front.
Khủng bố IS đe dọa hành quyết 10 người một ngày nếu SDF không dừng tấn công. Ảnh minh họa: video South Front.

Tổng thống Putin chỉ trích lực lượng vũ trang do Mỹ hậu thuẫn thất bại "thảm khốc" và những kẻ khủng bố đưa ra tối hậu thư với những yêu cầu khó có thể chấp nhận, đe dọa nếu không thực hiện sẽ hành quyết mười người mỗi ngày. Ông Putin cũng nhấn mạnh, những tay súng khủng bố đã bắt đầu thực hiện các đe dọa và hành quyết mười con tin cách đây 2 ngày.

Người đứng đầu Trung tâm hòa giải Nga, thiếu tướng Vladimir Savchenko, trong một tuyên bố cho biết: khủng bố, sau cuộc tấn công đánh bại Lực lượng Dân chủ Syria đã tràn vào trại tị nạn Al-Bahra ngày 12.10.2018 và bắt cóc 130 gia đình với 700 người đưa đến căn cứ địa cuối cùng, thị trấn Hajjin.

"Các thường dân bị bắt cóc được IS sử dụng như một "lá chắn sống" để bảo vệ chống lại cuộc tấn công lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn.

Thị trấn Hajjin, nơi đang giam cầm một số lượng lớn con tin, nằm trong khu vực 20 km dọc bờ đông sông Euphrates và hiện đang bị những kẻ khủng bố IS chiếm đóng. IS có thể duy trì quyền kiểm soát một lãnh thổ rộng lớn như vậy ở Deir Ezzor là kết quả của "việc lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn và Liên minh quân sự không hành động ", tướng Savchenko nhấn mạnh.

Ngày 17.10.2018, hãng TASS dẫn nguồn tin ngoại giao quân sự cho rằng các con tin bị IS bắt giữ ở Deir Ezzor là một hoạt động thất bại của Mỹ và SDF do Hoa Kỳ cùng liên minh do Mỹ đứng đầu do họ muốn có một cuộc đổi chác, để các tay súng IS chuyển sang sa mạc tỉnh Homs tấn công quân đội Syria và giao lại địa bàn cho lực lượng dân quân người Kurd.

Ngày 18.10.2018, SDF đẩy lùi một cuộc tấn công của IS gần làng al-Baghuz al-Fawqani trong thung lũng Euphrates. Trong cuộc giao chiến gần thị trấn Hajin, SDF phá hủy một xe đánh bom tự sát VBIED và 15 tay súng IS. 2 chiến binh SDF thiệt mạng.

Theo kênh truyền thông nhà nước Syria (SANA), không quân của liên minh do Mỹ dẫn đầu ném bom vào các tòa nhà dân sự trong làng al-Susah, giết và làm bị thương hàng chục dân thường. Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu không bình luận về những thông tin này. Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết Washington đang giấu số thương vong dân sự thực sự từ các chiến dịch mà Liên minh tiến hành tại Syria.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thông báo với LHQ, thời gian thực hiện thỏa thuận khu phi quân sự ở Idlib được nới rộng thời gian. Nguyên nhân chính là tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra nhánh của Al-Qaeda tại Syria) và các nhóm khủng bố khác không rút khỏi khu phi quân sự như đã thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ muốn dùng sức ép của mình để giải quyết vấn đề này.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 19.10.2018 theo South Front