IS bắn cháy xe tăng Syria, phiến quân điên cuồng tử chiến (video)

VietTimes -- Trong chiến dịch tấn công vào quận Jobar và Ayn Tarma, các tay súng thuộc nhóm Failaq Al-Rahman (Quân đội Syria tự do - FSA) và tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) tập kích hỏa lực một số xe thiết giáp quân đội Syria (SAA) tại khu vực ngoại ô phía đông thủ đô Damascus.
Xe tăng Syria bị các tay súng khủng bố bắn cháy trên chiến trường Hama - Homs - ảnh video trang Amaq
Xe tăng Syria bị các tay súng khủng bố bắn cháy trên chiến trường Hama - Homs - ảnh video trang Amaq

Một video, được công bố bởi những truyền thông viên ủng hộ thánh chiến ghi lại cảnh các tay súng cực đoan sử dụng súng cối và tên lửa chống tăng tấn công thiết giáp và một xe tăng T-72.

Tuy nhiên, video không ghi được cảnh cháy nổ, cho thấy những vụ tập kích hỏa lực này không mang lại kết quả mong muốn.

Nhóm chiến binh Failaq Al-Rahman, sử dụng súng cối và súng chống tăng chống trả quân đội Syria - video truyền thông "đội lập ôn hòa" FSA

Giao chiến ác liệt tiếp tục diễn ra trong quận Jobar từ cuối năm 2012, quân đội Syria, chủ công là lực lượng Vệ binh Cộng hòa lâm vào bế tắc vì không thể mở đường tiến công qua những công trình xây dựng đổ nát và trận chiến phức tạp đường hầm. Đây cũng là hậu quả của việc sử dụng chiến thuật ban đầu, sử dụng hỏa lực chế áp và bộ binh tiến công giải quyết chiến trường. Cách đánh này đã trở lên khó khăn do mỗi khi tấn chiếm được một khu vực, Vệ binh Cộng hòa cũng không đủ binh lực bảo vệ, khi đêm xuống các tay súng thánh chiến lại tổ chức phản kích giành lại.

Một nguyên nhân chết người nữa là sự mập mờ khó giải quyết, chính quyền Syria vẫn đang duy trì chính sách đàm phán với các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, nhưng nhóm Failaq Al-Rahman đã liên kết chặt chẽ với Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) và trở thành khủng bố. Vì sự sống còn của mình Hay'at Tahrir Al-Sham quyết liệt thúc thúc ép nhóm FSA đánh trả quân đội Syria đến cùng.

Cũng trong thời điểm này, toàn bộ binh lực quân đội Syria dồn về chiến dịch tiêu diệt IS trên vùng sa mạc tỉnh Deir Ezzor và Homs. Chính vì vậy, ngay tại Damascus, các đơn vị lữ đoàn 105 và 106 Vệ binh Cộng hòa có tư tưởng ỷ lại binh lực lớn, nên các cuộc chiến khá cầm chừng ở Jobar. Lực lượng vũ trang Syria trong khu vực muốn đợi binh lực từ Deir Ezzor trở về (sư đoàn cơ giới số 4), điều đó khiến cuộc chiến Đông Ghouta trở nên bế tắc.

Cùng với phương thức vừa chiến đấu, vừa kêu gọi đàm phán đầu hàng, cuộc tiến công truy quét IS, bị bao vây phía đông Hama cũng có diễn biến khá chậm không như những tin tức chính thống từ phía truyền thông Syria. Trên chiến trường Hama, IS tuyên bố liều chết đến cùng và bác bỏ mọi hình thức đầu hàng. IS đăng tải một video cho thấy các tay sủng khủng bố vẫn quyết tử chiến ở sa mạc Hama.

Một chiếc xe tăng quân đội Syria bị các tay súng khủng bố IS bắn cháy trên chiến trường Hama - video trang Amaq

Trang Amaq (IS) đăng tải một video, ghi lại cuộc chiến Hama cùng với một chiếc xe tăng quân đội Syria, bị các tay súng thánh chiến bắn hạ bằng tên lửa chống tăng. Vụ việc xảy ra ở phía tây nam của Uqayribat, một pháo đài của IS mới giải phóng hồi đầu tháng.

Trong suốt 5 tuần qua, quân đội Syria đánh chiếm được nhiều làng và thị trấn ở Hama – Homs, nhưng IS vẫn cố thủ được trong hơn 40 ngôi làng trên vùng bán sa mạc phía đông tỉnh Homs và Hama.

NT