IS bại trận vẫn cất giấu hàng loạt kho vũ khí khắp Syria

VietTimes -- Ngày 14.12.2017, quân đội Syria lại tiếp tục phát hiện thêm một kho vũ khí lớn khác mà IS chôn giấu ở thành phố Deir Ezzor. Đây là kho vũ khí thứ 6 tìm thấy kể từ khi quân đội Syria giải phóng hoàn toàn thung lũng Euphrates thuộc tỉnh Deir Ezzor và cũng không chắc chắn đây là kho cuối cùng.
Kho vũ khí phát hiện được trên sa mạc phía đông tỉnh Homs - ảnh Muraselon
Kho vũ khí phát hiện được trên sa mạc phía đông tỉnh Homs - ảnh Muraselon
 Theo phát biểu của một quan chức cao cấp quân đội Syria, số lượng vũ khí phát hiện được thừa đủ trang bị cho một lữ đoàn bộ binh hạng nhẹ với rất nhiều súng cối và tên lửa chống tăng các loại.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin bộ quốc phòng Syria cho biết, các đơn vị công binh Syria phát hiện ra kho vũ khí này khi thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn ở các quận phía đông thành phố Deir Ezzor.

Vũ khí mà quân đội Syria phát hiện trong tuần này là chủ yếu là đạn dược, tên lửa chống tăng, súng cối và đạn súng cối, đạn pháo tăng các loại. Điểm đặc biệt là trong kho vũ khí có nhiều mặt nạ phòng độc, cho thấy IS đã sẵn sàng cho các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Homs, khu vực mới giải phóng gần đây khỏi sự chiếm đóng của IS, quân đội Syria cũng phát hiện ra một kho vũ khí khác của IS, có rất nhiều mìn chống tăng, đạn súng cối cùng các loại kíp nổ đạn cối, đạn pháo.

Những vụ phát hiện ra vũ khí, trang bị của IS trên các vùng vừa giải phóng cho thấy, IS đã có được một số lượng rất lớn vũ khí trang bị và chôn giấu ở rất nhiều nơi. Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria cũng không chắc chắn có thể thu giữ hết được các kho vũ khí mà tổ chức khủng bố cất giấu ở khắp nơi trên đất nước Syria.

Điều đáng ngạc nhiên là chỉ trong một thời gian ngắn, IS đã có được một số lượng vũ khí bộ binh rất lớn. Vậy các tổ chức khác như Quân đội Syria tự do (FSA) và lực lượng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), được phương Tây tài trợ theo chế độ cái gọi là “đối lập ôn hòa” các vũ khí hiện đại như tên lửa chống tăng TOW, có thể sở hữu bao nhiêu vũ khí?

Do IS có được vũ khí chủ yếu do bán dầu mỏ ăn cướp ra chợ đen và mua vũ khí từ lực lượng “đối lập ôn hòa” do phương Tây viện trợ để lật đổ chính quyền Syria dưới chiêu bài chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo, số lượng vũ khí của Quân đội Syria tự do FSA và HTS phải lớn hơn vài lần so với IS. 
Quân đội Syria phát hiện thêm một kho vũ khí của IS trong các quận phía đông Deir Ezzor - video truyền thông quân đội Syria
IS bại trận vẫn cất giấu hàng loạt kho vũ khí khắp Syria ảnh 1
IS bại trận vẫn cất giấu hàng loạt kho vũ khí khắp Syria ảnh 2
IS bại trận vẫn cất giấu hàng loạt kho vũ khí khắp Syria ảnh 3Vũ khí quân đội Syria phát hiện được trên khu vực phía đông tỉnh Homs vừa giải phóng - ảnh Muraselon

NT