Iran tuyên bố tung “đòn chí mạng” vào mạng lưới tình báo Mỹ

VietTimes -- Bộ Tình báo Iran tuyên bố họ đã "giáng một đòn chí mạng nhằm vào mạng lưới do thám quốc tế của nước Mỹ" trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Ba vừa qua.
Bộ trưởng An ninh Quốc gia Iran Ali Shamkhani (Ảnh: CNN)
Bộ trưởng An ninh Quốc gia Iran Ali Shamkhani (Ảnh: CNN)

Trong tuyên bố, Bộ Tình báo Iran nói rằng mới đây họ đã tấn công vào mạng lưới do thám của Mỹ cùng các nước đồng minh, và đã thành công trong việc "ngăn chặn thành công các kế hoạch của Mỹ".

"Chúng tôi có nhiều đồng minh tình báo và chúng tôi đã trao đổi thông tin với họ. Hiện tại chúng tôi đang trong cuộc chiến thông tin tình báo với nước Mỹ. Trong trận chiến này, chúng tôi nên vận dụng khả năng của chính mình và cả các đồng minh" - tuyên bố trên cho hay.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ bác bỏ tuyên bố của Bộ Tình báo Iran cho rằng họ đã tấn công "cái gọi là một mạng lưới do thám", đồng thời bác bỏ tuyên bố cho rằng Iran đã giáng "đòn chí mạng" vào mạng lưới này. Iran từng đưa ra tuyên bố tương tự vào hồi tháng 4 năm nay - theo hãng thông tấn Mehr News của nước này.

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Iran Ali Shamkhani lần đầu tiên đưa ra tuyên bố trên trước khi ông có chuyến công du Nga - tuy nhiên không nêu thêm chi tiết hay bằng chứng - nói rằng các tài liệu liên quan tới chiến dịch tấn công mạng của Iran nhằm vào CIA sẽ "sớm" được công bố - theo hãng thông tấn nhà nước IRNA.

Được biết ông Shamkhani đã tới thành phố Ufa, miền Nam nước Nga trong hôm thứ Ba để tham dự một diễn đàn an ninh quốc tế kéo dài 2 ngày, sau khi nhận được lời mời chính thức từ người đồng cấp Nga Nikolay Patrushev.

Theo IRNA, diễn đàn này sẽ tập trung bàn về các vấn đề an ninh quốc gia, phát triển kinh tế bền vững và các mối đe dọa lai tạp. Các đại biểu tham dự diễn đàn cũng sẽ xem xét những sáng kiến chính trị, quân sự và an ninh chung nhằm giải quyết "các thách thức và đe dọa an ninh lẫn nhau".

Tuyên bố mà Bộ Tình báo Iran đưa ra xuất hiện sau khi Mỹ tuyên bố sẽ triển khai thêm 1.000 binh sỹ và nhiều nguồn lực quân sự tới khu vực Trung Đông do căng thẳng với Iran. Mỹ cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công 2 tàu chở dầu ở vị trí gần eo biển chiến lược Hormuz.

Tehran cực lực bác bỏ các cáo buộc này, cùng lúc tuyên bố rằng họ sẽ tăng cường làm giàu uranium cấp độ thấp, vượt ngưỡng giới hạn tích trữ uranium được cho phép theo thỏa thuận hạt nhân Iran (Kế hoạch Hành động chung toàn diện - JCPOA).

Theo CNN