Iran phát hiện mỏ dầu mới trữ lượng 52 tỷ thùng dầu thô

VietTimes -- Iran vốn đã được xem là một siêu cường năng lượng khi được cho là sở hữu 10% tổng lượng dầu mỏ dự trữ. Mới đây, Tổng thống nước này còn nói rằng họ vừa phát hiện thêm một mỏ dầu mới có trữ lượng khoảng 52 tỷ thùng.
Ngành công nghiệp năng lượng của Iran đang chịu sức ép lớn từ các đòn trừng phạt của Mỹ (Ảnh: Sputnik)
Ngành công nghiệp năng lượng của Iran đang chịu sức ép lớn từ các đòn trừng phạt của Mỹ (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng giếng dầu mới được phát hiện nằm ở tỉnh Khuzestan – khu vực giàu dầu mỏ nhất nhì đất nước này. Việc phát hiện ra giếng dầu mới sẽ giúp tăng trữ lượng của Iran tới 1/3. Hiện tại, Iran có khoảng 150 tỷ thùng dầu thô dự trữ.

Tháng Giêng năm nay, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAE) đã công bố báo cáo trong đó nói rằng sản lượng dầu ở Iran – hiện đang bị kiềm chế bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ - đã giảm tới 520.000 thùng/ngày trong tháng 12/2018, từ mức 2,8 triệu thùng/ngày vào tháng 10/2018.

Năm ngoái, Mỹ đã áp đặt lại các đòn trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp năng lượng của Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015, và còn đặt ra mục tiêu giảm lượng dầu xuất khẩu của Iran xuống còn 0. Iran dường như không để tâm tới sức ép từ Mỹ và còn tiếp tục rút dần một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân.

Tuy nhiên, các đòn trừng phạt của Mỹ - trong đó yêu cầu các công ty nước ngoài không làm ăn với Iran – đã khiến Tehran phải tìm nhiều biện pháp né tránh chúng, và việc xuất khẩu dầu thô từ một nước bên ngoài khu vực Vịnh Ba Tư có thể là một trong số đó.

Theo Sputnik