Iran đòi 15 tỷ USD để thực thi đầy đủ thỏa thuận hạt nhân

VietTimes -- Một quan chức cấp cao của Iran vừa lên tiếng xác nhận rằng Tehran sẽ tuân thủ trở lại các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân chỉ khi nào họ nhận được khoản tiền 15 tỷ USD tiền bán dầu trong vòng 4 tháng, một điều khoản được nêu trong kế hoạch dự thảo của Pháp nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Pháp đã đưa ra đề xuất hạn mức tín dụng 15 tỷ USD cho Iran trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm nếu như Iran tuân thủ hoàn toàn các cam kết trong thỏa thuận Iran mà các bên ký kết năm 2015, một động thái dựa trên cơ sở là Washington sẽ không thể ngăn chặn được.

“Việc chúng tôi quay trở lại thực thi hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân còn tùy thuộc vào việc chúng tôi có nhận được 15 tỷ USD trong vòng 4 tháng hay không, bằng không thì việc Iran rút dần các cam kết trong thỏa thuận sẽ còn tiếp diễn” – Hãng thông tấn Fars dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araqchi, nói.

"Hoặc châu Âu phải mua dầu từ Iran, hoặc họ cung cấp cho Iran số tiền tương đương số tiền bán dầu thông qua khoản tín dụng được đảm bảo bằng doanh thu dầu khí Iran, vốn cũng gần như là đặt mua trước" – vị quan chức nói thêm.

Thu nhập từ xuất khẩu dầu thô của Iran đã lao dốc không phanh kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi năm ngoái và tái áp đặt các đòn cấm vận nhằm vào Tehran. Ông Araqchi cho rằng vẫn còn “nhiều bất đồng nghiêm trọng” xoay quanh các cuộc đối thoại sắp tới giữa Iran và những đối tác còn lại trong thỏa thuận hạt nhân.

Theo Reuters