Iran công bố hệ thống phòng không sánh ngang với S-300 và Patriot

VietTimes -- Chính quyền Iran tuyên bố hệ thống phòng không di động Bavar 373 được phát triển trong nước có sức mạnh tương đương với hệ thống S-300 của Nga và hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh với tên lửa Patriot của Mỹ.
Mô hình hệ thống phòng không Bavar 373 được trưng bày ở Tehran (Ảnh: RT)
Mô hình hệ thống phòng không Bavar 373 được trưng bày ở Tehran (Ảnh: RT)

Hệ thống này có thể đánh chặn và tiêu diệt các mục tiêu ở độ cao lên tới 27 km và có tầm bắn 200 km - theo giới truyền thông Iran. Bavar 373 đủ khả năng để vô hiệu hóa cả máy bay có người lái và không người lái, hay các tên lửa đạn đạo bay với vận tốc cao.

Thứ trưởng Quốc phòng Iran Hojjatollah Ghoreishi nói rằng Bavar 373 là "đối thủ" của hệ thống S-300 của Nga, trong khi một số báo cáo khác còn cho rằng nó hoàn toàn đủ khả năng đối chọi với tên lửa Patriot MIM-104 mà Mỹ chế tạo.

Iran bắt đầu phát triển hệ thống phòng không này từ năm 2010, sau khi họ hứng chịu các đòn cấm vận do chương trình hạt nhân trong nước. Chuẩn tướng Qasem Taqizadeh tuyên bố rằng hệ thống vũ khí này hoàn toàn được phát triển và sản xuất ở trong nước.

Trong những năm gần đây, Iran đã bắt đầu chế tạo các mẫu vũ khí của riêng mình và trở nên bớt phụ thuộc hơn vào các nguồn cung từ nước ngoài. Tháng 6 vừa qua, Tehran cho ra mắt hệ thống phòng không Khordad 15 sản xuất trong nước, có khả năng theo dõi và bắn hạ 6 mục tiêu cùng lúc. Được trang bị tên lửa Sayyad 3, hệ thống này được cho là có thể bắn hạ các phi cơ chiến đấu hoặc máy bay không người lái của kẻ địch từ khoảng cách 120 km.

Theo RT