Iran bắt giữ tàu Anh trên eo biển Hormuz

VietTimes -- Chính quyền Iran vào chiều tối hôm thứ Sáu đã tuyên bố bắt giữ một tàu chở dầu mang cờ Anh, thuộc sở hữu của Thụy Điển mà họ cáo buộc là có hoạt động phi pháp. Vụ bắt giữ xuất hiện chỉ vài giờ sau khi nước Cộng hòa Hồi giáo tung bằng chứng chứng minh rằng Mỹ không hề bắn hạ máy bay không người lái của họ.
Tàu Stena Impero của Anh (Ảnh: Guardian)
Tàu Stena Impero của Anh (Ảnh: Guardian)

Trong một tuyên bố, Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) cho hay "một tàu vận tải Anh có tên "Stena Impero" đã bị bắt giữ bởi một đơn vị tàu cỡ nhỏ trong lúc đang băng qua eo biển Hormuz do vi phạm luật pháp và các quy định của Tổ chức Cảng và Hàng hải của tỉnh Hormozgan." Con tàu này đã "được hướng dẫn cập bến" để chuẩn bị cho "các quy trình pháp lý" và cuộc "kiểm tra cần thiết".

Thông tin xuất hiện chỉ chưa đầy một tuần lễ sau khi Iran bắt giữ một tàu nhỏ của UAE, có treo cờ Panama, tên MT Riah vì nghi vận chuyển dầu lậu trong khu vực, và chỉ vài tuần sau khi Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran và cáo buộc tàu này vận chuyển dầu tới Syria. Giới chức Iran từng tuyên bố sẽ trả đũa vụ bắt giữ mà cả lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif đều mô tả là "ăn cướp".

Sau khi có thông tin về Iran bắt giữ tàu Anh, một số báo cáo còn chỉ ra rằng IRGC có thể còn bắt giữ thêm một con tàu thứ hai thuộc sở hữu của Anh, mang cờ Liberia là tàu Mesdar. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trước báo giới rằng ông sẽ làm việc với phía Anh về vấn đề này.

"Điều này đã chứng minh cho điều mà tôi thường nói về Iran, rắc rối, không gì ngoài rắc rối" - ông Trump nói - "Hãy xem điều gì sắp xảy ra, đó không phải các tàu của Mỹ, chúng là của Anh, có thể là 1 hoặc 2 chiếc".

Một trong số hai con tàu bị bắt giữ, Mesdar, sau đó đã được phía Iran trả tự do và hiện nay không còn lưu lại vùng biển của Iran. "Tất cả thủy thủ đoàn đều an toàn và khỏe mạnh" - bên quản lý của Mesdar, công ty Norbulk, Anh, nói trong một tuyên bố xác nhận rằng con tàu đã được trả tự do - "Thông tin liên lạc đã được nối lại, con tàu được tự do tiếp tục hành trình của mình".

Trong khi đó, tàu Stena Impero hiện không còn được kiểm soát bởi thủy thủ đoàn và vẫn chưa thể liên lạc được - theo một tuyên bố mà chủ sở hữu con tàu, công ty Stena Bulk và Northen Marine Management đưa ra. "Hiện chưa có báo cáo về thương vong, sự an toàn và sức khỏe của thủy thủ đoàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi" - tuyên bố cho hay. Tuyên bố này cũng cho biết thêm rằng 23 người trên tàu là công dân Ấn Độ, Nga, Latvia và Philippines.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã đưa ra cảnh báo về "những hậu quả nghiêm trọng" nếu như Iran không nhanh chóng trả tự do cho tàu chở dầu mang cờ Anh, tuy nhiên giảm nhẹ khả năng nước này sẽ vận tới hành động quân sự, cho rằng Anh đang tìm biện pháp ngoại giao để giải quyết tình hình.

"Tôi đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về tình hình hiện nay. Tôi cũng cố gắng nói chuyện với Ngoại trưởng Iran Zarif, nhưng tôi hiểu rằng ông ta đang trên máy bay, nên tôi sẽ nói chuyện với ông ta sớm nhất có thể" - ông Hunt nói - "Đây là việc không thể chấp nhận. Tự do hàng hải cần phải được duy trì. Nếu tình hình không được giải quyết nhanh chóng, sẽ có những hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi không nhìn vào các lựa chọn quân sự mà nhìn vào biện pháp ngoại giao".