iPhone XR và Pixel 3: smartphone nào có camera tốt hơn?

Nếu xét về thông số kỹ thuật của camera trên iPhone XR và Google Pixel 3 sẽ không thấy có mấy khác biệt. Cả hai đều có cảm biến 12 megapixel, ống kính góc rộng và quay video 4K. Tuy nhiên, chất lượng ảnh trong từng bối cảnh dưới đây lại cho thấy sự khác biệt rõ rệt của 02 smartphone này.

Ảnh phong cảnh và ảnh HDR

Cả iPhone XR và Pixel 3 đều sử dụng phiên bản HDR của riêng mình để tăng phạm vi động trong hình ảnh. Trên Pixel 3 có hai cấp độ gồm HDR + hoặc HDR + Enhanced. HDR + được bật theo mặc định, trong khi HDR + Enhanced có thể giúp tăng phạm vi động hơn nữa nhưng mất nhiều thời gian hơn để xử lý. Trong khi đó, iPhone XR sử dụng Smart HDR, được bật theo mặc định. Bạn cũng có thể bật và tắt tính năng này từ Cài đặt> Máy ảnh.Trong điều kiện ánh sáng đầy đủ, cả hai đều cho chất lượng ảnh rất đẹp. Màu sắc được bão hòa và phơi sáng độc đáo. Theo ý kiến của một số người dùng, ảnh của Pixel 3 có độ tương phản cao hơn, trong khi iPhone XR cho ra những bức ảnh hơi bóng khi Smart HDR được bật.

Ảnh chân dung

Để chụp một bức ảnh chân dung đẹp và làm mờ hình nền, cả iPhone XR và Pixel 3 đều thực hiện khá tốt, với vật thể chính sắc nét. Nhưng Pixel 3 sẽ cho ra một bức ảnh có độ tương phản cao hơn một chút và có vẻ sắc nét hơn so với ảnh chụp bằng iPhone XR.

Chế độ ảnh chân dung trên iPhone XR có một hạn chế, đó là chỉ hoạt động tốt trên vật thể là con người, nhưng nếu bạn chụp ảnh con vật hoặc đồ vật, nó sẽ không tạo ra hiệu ứng, trên màn hình sẽ xuất hiện thông báo “không phát hiện ra ai”. Nhưng Pixel 3 có thể nhận ra bất cứ vật thể nào từ chó, mèo, hoa và thậm chí cả đồ chơi … khi ở chế độ chụp chân dung.

Các dòng iPhone của Apple có chức năng chụp chân dung như iPhone XS có thể sử dụng cả ống kính góc rộng và ống kính tele để thu thập toàn bộ chi tiết và tạo hiệu ứng bokeh. Nhưng vì XR chỉ có một ống kính phía sau - giống như Pixel 3 nên để tạo ra hiệu ứng mờ và độ sâu của ảnh thì hoàn toàn phải dựa vào các thuật toán phần mềm.

Mặc dù vậy, cả iPhone XR và Pixel 3 đều có những hạn chế nhất định. Ví dụ, iPhone XR có xu hướng làm mờ tóc của chủ thể hơn đôi chút so với Pixel 3, nhưng Pixel 3 đôi khi lại làm mờ nền sai, như hình dưới đây.

Vì ống kính của iPhone XR hơi rộng hơn Pixel 3, nên trong các bức ảnh chân dung sẽ thu được nhiều hình nền hơn. Ống kính của iPhone XR cũng cho ra những bức ảnh ở chế độ chân dung trông rất khác so với ảnh chụp trên iPhone khác. Khuôn mặt chủ thể có thể hơi bị méo và dài hơn so với trên iPhone XS và Pixel 3, đặc biệt nếu các đối tượng ở hai bên của khung hình. Khi chụp ở các tiêu cự khác nhau, có thể khiến khuôn chủ thể bị méo đi.

Cả hai điện thoại cũng cho phép bạn thay đổi cường độ bokeh. Trên iPhone XR, thanh trượt f-stop mô phỏng để tăng hoặc giảm hiệu ứng. Với bản cập nhật iOS 12.1, bạn có thể xem trước hiệu ứng sâu trước khi chụp, hoặc điều chỉnh sau khi chụp. (Một số điện thoại Samsung đã làm điều này trong nhiều năm qua). Pixel 3 chỉ cho phép bạn điều chỉnh độ mờ sau khi chụp ảnh và sử dụng thanh trượt không có dấu f. Nhưng bạn cũng có thể thay đổi điểm lấy nét trong cài đặt này và làm mờ thêm nền trước.

Chụp ảnh selfie trên Pixel 3 linh hoạt hơn

So với iPhone XR, chụp ảnh selfie trên Pixel 3 linh hoạt hơn nhờ 02 ống kính trước gồm 1 góc rộng 97 độ và 01 ống kính thông thường 75 độ. Bạn có thể chụp được thêm nhiều người hoặc mở rộng hình nền nhờ ống kính góc rộng này.

iPhone XR (bên trái) và Pixel 3 (bên phải)

Mặc dù ảnh chụp trên iPhone XR chi tiết và nổi bật hơn, cân bằng trắng tổng thể ấm hơn, nhưng những bức ảnh selfie của Pixel 3 lại sắc nét và có độ tương phản cao hơn. Pixel 3 cũng có hai cấp độ chỉnh sửa khuôn mặt là làm mịn và che các khuyết điểm, nhược điểm. Tuy nhiên, vì không có bộ lọc, nên những bức ảnh của Pixel 3 có phần hơi gợn, vì vậy muốn có một bức ảnh như ý bạn nên chọn mức bình thường được bật theo mặc định. Bạn cũng có thể quay hiệu ứng lên đến mức cao nhất được gọi là Soft.

Một số người cho rằng iPhone XR và XS đã áp dụng hiệu ứng làm mịn nhân tạo cho các bức ảnh selfie. Apple gần đây đã giải quyết vấn đề nêu trên trong iOS 12.1.

Đều phải dựa vào zoom kỹ thuật số

Cả iPhone XR và Pixel 3 đều không có zoom quang học, nên cả hai smartphone này đều dựa vào zoom kỹ thuật số để phóng đại vật thể. Pixel 3 sử dụng hiệu ứng Super Res Zoom, kết hợp nhiều ảnh để tạo ra ảnh đẹp hơn, phóng to đến 1,2x hoặc nhiều hơn. Trong hình ảnh dưới đây được chụp ở mức zoom 5x trên cả hai điện thoại (tối đa của iPhone), bạn có thể thấy cách Pixel 3 vẫn giữ được một số chi tiết, nhưng kém linh hoạt hơn so với iPhone XR.

Ánh sáng yếu là điểm mạnh của Pixel 3

Pixel 3 có ưu thế hơn so với iPhone XR khi chụp những bức ảnh với độ nhiễu không đáng kể và độ sắc nét cao trong điều kiện ánh sáng yếu. Pixel có thể làm bão hòa màu đỏ chói, nên hình ảnh sẽ sinh động và thật mắt hơn. Chưa kể, chức năng flash trên Pixel 3 giúp ánh sáng trở nên tự nhiên hơn. Và tính năng.

Night Sight của Google cũng góp phần giải quyết vấn đề thường gặp ở những bức ảnh ánh sáng yếu hơn mà không có đèn flash.

Chất lượng quay video của iPhone XR tốt hơn

Cả iPhone XR và Pixel 3 đều có khả năng quay video 4K, nhưng chỉ có XR iPhone thực hiện lên tới 60 khung hình / giây, còn Pixel 3 chỉ đạt tốc độ 30 khung hình / giây.

Trong điều kiện ánh sáng tốt, cả hai smartphone đều cho ra những video khá rõ nét. Nhưng hình ảnh video của iPhone XR trông sắc nét hơn và có sự thay đổi mượt mà hơn, đặc biệt khi ánh sáng thay đổi. Màu sắc cũng trông chân thực hơn.

Ở chế độ quay chậm, cả hai smartphone đều đạt tốc độ 240 khung hình / giây. Nhưng Pixel 3 chỉ có thể quay ở tốc độ 720p ở khung hình này, trong khi iPhone có chất lượng HD 1080p. Bên cạnh đó, chất lượng ghi âm của iPhone XR có vẻ phong phú hơn và đầy hơn so với Pixel, mặc dù cả hai đều ghi âm thanh nổi.

Trong điều kiện thiếu ánh sáng, iPhone XR và Pixel 3 cho ra những kết quả rất khác nhau. Hình ảnh của Pixel 3 ồn ào và lộn xộn. Trong khi trên iPhone XR, tính năng lấy ánh sáng tự động FPS sẽ giảm tỷ lệ khung hình từ 30 đến 24 khung hình / giây. Kết quả là, hình ảnh trông sạch hơn, nổi bật và chi tiết bóng tối được giữ lại tốt hơn nhiều so với Pixel 3, và các đối tượng trong video cũng sắc nét hơn.

Camera nào tốt hơn?

Qua những so sánh trên, cũng khó có thể nói chất lượng camera của smartphone nào nổi trội hơn hẳn. Nếu không so sánh đến từng chi tiết nhỏ, thì Pixel 3 hay iPhone XR cũng đều làm người dùng hài lòng, với Smart HDR trên iPhone XR và Super Res Zoom trên Pixel 3. Như vậy, nếu kết hợp Pixel 3 cho ảnh tĩnh và iPhone XR cho video thì mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo.

Theo XHTT

http://xahoithongtin.com.vn/trai-nghiem/201811/iphone-xr-va-pixel-3-smartphone-nao-co-camera-tot-hon-618515/