iPhone X - Mẫu máy của thành tựu hay của sự trả giá?

Tất cả những gì tinh hoa nhất của Apple trong 10 năm lịch sử iPhone đã được triển khai và kết tinh trong chiếc iPhone giá 999USD. Nhưng tới lúc này, thời điểm cuối tháng 1/2018, iPhone X không còn tạo được sự bùng nổ doanh số, mà ngược lại là những dự báo sụt giảm đang trở thành hiện thực…
iPhone X - Mẫu máy của thành tựu hay của sự trả giá? - Ảnh 1

Ngay trong thời điểm tháng 12/2017 khi Apple bị "vạch trần" chiêu trò cố tình làm chậm iPhone đời cũ, giá cổ phiếu của hãng này vẫn cứ tăng lên từng ngày và kết năm ở mức gần chạm ngưỡng 180USD/cổ phiếu, đẩy giá trị vốn hóa của Apple vượt mức 900 tỉ USD. Từ đà tăng đó đã có không ít dự báo rằng, khả năng trong năm 2018 này Apple sẽ hoàn thành "sứ mệnh" trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất có giá trị vốn hóa 1.000 tỉ USD.

Nhưng từ ngày 22/1/2018 trở lại đây, tình hình giá cổ phiếu Apple đang có biến động bất lợi sau các dự báo và báo cáo doanh số iPhone X chẳng những không đạt kì vọng mà còn sụt giảm. Cụ thể trong quí IV/2017 (là quí I năm tài chính 2018 của Apple), Apple xuất xưởng 29 triệu chiếc iPhone X, nhưng tới quí I/2018 này, sản lượng iPhone X được cho là điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 20 triệu chiếc, giảm tới khoảng 30%, kéo theo doanh số sụt giảm mạnh và các nhà cung ứng từ chip, màn hình cũng như các linh kiện khác và lắp ráp…, cũng bị "vạ" lây theo Apple. Tuy nhiên theo Nikkei Asian, sản lượng iPhone X quí I/2018 có thể giảm tới 50% vì kế hoạch Apple đặt ra còn cao hơn, có thể tới 40 triệu máy bán ra.

Cho dù thế, lúc này vẫn cần khẳng định rằng, iPhone X là thế hệ iPhone tích tụ nhiều tinh hoa công nghệ smartphone nhất của nhà "Táo khuyết". Tất nhiên đó chỉ thuần túy là về mặt công nghệ, tính năng, chất lượng; chứ còn về giá cả, sức mua… lại là câu chuyện khác.

Giá quá cao, tất nhiên rồi, là một trong những nguyên nhân khiến sức mua iPhone X không duy trì mạnh như lúc đầu, và nó cũng không có những phiên bản thấp hơn để đáp ứng những hầu bao người dùng hạn hẹp hơn. Chiếc iPhone lần đầu tiên cán mức giá ngàn USD là thành tựu về công nghệ và sản phẩm nhưng có khả năng nó cũng sẽ trở thành thế hệ iPhone phải trả giá nặng nề nhất về mặt kinh doanh trên thị trường. Tuy nhiên ngoài yếu tố giá cả ra, lúc này cũng chưa thấy có những nghiên cứu, phân tích nào truy ra được nguyên nhân khác khiến iPhone X không đạt doanh số như kì vọng hay kế hoạch; ngoài những thông tin "rò rỉ" rằng Apple có thể sẽ "kết liễu" iPhone X và thay vào đó cho ra mắt các mẫu iPhone X giá rẻ hay phiên bản thấp hơn, tinh giản hơn nhằm phù hợp hơn với túi tiền của người tiêu dùng. Nếu những thông tin này là chính xác, thì có lẽ Tim Cook và dàn lãnh đạo của Apple cũng đã nhìn ra vấn đề. Nhưng nếu từ nay đến tháng 9 hay tháng 10 khi các phiên bản iPhone X giá thấp hơn được giới thiệu, iPhone X vẫn sụt giảm mạnh doanh số, thì có thể Apple sẽ phải trả giá nhiều hơn thể hiện rõ ràng nhất qua giá cổ phiếu.

Khoảng một tuần qua (từ 22-30/1) giá cổ phiếu của Apple (AAPL) đã giảm hơn 5% khiến giá trị của tập đoàn này mất đi hơn 40 tỉ USD. Đó là một con số rất lớn nhưng có thể cũng chưa là gì nếu doanh số iPhone X tiếp tục sụt giảm từ nay đến lúc Apple có các phiên bản iPhone mới trong năm 2018 để cứu vãn. Có ý kiến cho rằng Apple đang phải đối mặt với chu kì phát triển và tăng trưởng 10 năm. Nhưng ý kiến này mang tính võ đoán nhiều hơn là có cơ sở về nghiên cứu thị trường.

Cần biết rằng, trong khi iPhone X giá cả đắt đỏ nhưng Apple lại sa vào hàng loạt các bê bối, từ iPhone bị phồng pin cho tới scandal cố tình làm chậm iPhone đời cũ khiến cuối cùng phải thay pin giá giảm đến 2/3, rồi iPhone X mới ra có sức hút thì lại quá khan hàng... Những vụ việc trên đã tích tụ dần và gây hiệu ứng tiêu cực đối với tâm lí người dùng đặc biệt là ở các thị trường lớn như Trung Quốc khi những thương hiệu nội địa của họ đang trỗi dậy mạnh mẽ, lại "may mắn" có thêm cơ hội để lấy đi thị phần từ iPhone.

Một thị trường lớn như Trung Quốc vốn được xem là quá màu mỡ đối với Apple mà bị sụt giảm thì doanh số chung của hãng bị ảnh hưởng nặng là khó tránh khỏi. Apple có thể cao ngạo, bề trên, lớn giọng hay không đếm xỉa đến người dùng ở các thị trường nhỏ nhưng với những thị trường lớn như Trung Quốc mà để iFans nổi giận thì chỉ có rước đại họa vào thân. Mà ở một thị trường như thế, Apple lại đang có quá nhiều kẻ thù lớn, không phải là ông lớn số 1 Samsung mà chính là các thương hiệu smartphone Trung Quốc đang không ngừng lớn mạnh và bành trướng ra thị trường quốc tế.

Lỗi không phải ở iPhone X, mà lỗi là ở Apple. Lỗi không phải ở các kĩ sư sáng tạo và phát triển sản phẩm của "Táo khuyết", mà lỗi là ở chính sách kinh doanh trên thị trường của dàn lãnh đạo hãng này. iPhone X không hẳn là mẫu iPhone phải trả giá mà đúng hơn là sự trả giá của Apple có thể đang có điểm rơi ở thế hệ iPhone X.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/goc-nhin-vnreview/-/view_content/content/2395795/iphone-x-mau-may-cua-thanh-tuu-hay-cua-su-tra-gia