iPhone mới sẽ có tốc độ chậm hơn Galaxy S8?

VietTimes -- Mối quan hệ thương mại phức tạp của Apple với Intel và Qualcomm có thể khiến cho iPhone mới không đạt được tốc độ tải dữ liệu nhanh như đối thủ Galaxy S8.
iPhone ra mắt vào thời gian tới của Apple có thể thua Galaxy S8 về tốc độ tải dữ liệu
iPhone ra mắt vào thời gian tới của Apple có thể thua Galaxy S8 về tốc độ tải dữ liệu

Mẫu iPhone thế hệ tiếp theo có thể thua Galaxy S8 xét về độ nhanh khi lướt web hoặc tải nhạc và video. Trang tin CNET đã đăng tải một bài viết giải thích lý do vì sao smartphone của Apple lại thua Samsung về mặt tốc độ.

Hồi đầu tháng này, Qualcomm đã chỉ trích Apple không sử dụng hết chức năng các chip modem mà Apple mua của Qualcomm. Apple đã mua chip modem từ cả Intel và Qualcomm để tích hợp vào thiết bị của mình, và sử dụng chúng với chức năng tương tự nhau để cung cấp cho người dùng, cho dù về mặt kỹ thuật thì chip modem của Qualcomm vượt trội hơn so với Intel.

Bộ vi xử lý mới nhất của Qualcomm là Snapdragon 835 có tích hợp chip modem X16 LTE, cho tốc độ tải lên và tải xuống đạt chuẩn Gigabit LTE. Chuẩn Gigabit LTE nhanh hơn nhiều so với chuẩn 4G LTE hiện nay. Tốc độ tải dữ liệu nhanh nhất hiện nay là khoảng 100 Mbps. Gigabit LTE có tốc độ nhanh gấp 10 lần như thế.

Các nhà mạng của Mỹ sẽ bắt đầu hỗ trợ chuẩn Gigabit LTE trong năm nay khi họ triển khai mạng 5G. Galaxy S8 là smartphone duy nhất hiện nay hỗ trợ chuẩn Gigabit LTE. Trong khi đó, phải đến năm 2018 thì Intel mới tích hợp Gigabit LTE trên các con chip do hãng này sản xuất.

Các dòng điện thoại iPhone được trang bị bộ vi xử lý do Apple tự chế tạo, tuy nhiên chip modem lại mua của Qualcomm và Intel. Như vậy là Apple sẽ có một số chip modem từ Qualcomm hỗ trợ Gigabit LTE và một số chip của Intel không hỗ trợ chuẩn này. Từ đó dẫn đến một số tình huống sau:

- Apple có thể sản xuất một mẫu iPhone mới dùng chip modem của cả Qualcomm và Intel nhưng sẽ không hỗ trợ Gigabit LTE.

- Hoặc Apple có thể dùng chip modem của Intel vốn không hỗ trợ Gigabit LTE, và dùng chip modem của Qualcomm nhưng triệt tiêu tính năng Gigabit LTE để cân bằng với chip Intel.

- Apple có thể phát hành iPhone dùng chip modem Qualcomm ở thị trường Mỹ, và bán iPhone dùng chip modem Intel ở thị trường quốc tế - nơi mà mạng 5G chưa được đưa vào sử dụng.

- Cuối cùng, Apple có thể dùng chip modem của Qualcomm cho iPhone 8 và chip của Intel cho iPhone 7s và 7s Plus. Khách hàng muốn có tốc độ tải dữ liệu nhanh thì sẽ phải mua iPhone phiên bản cao cấp hơn.

Do đến cuối năm nay mạng 5G mới được triển khai ở một vài thành phố ở Mỹ, nên người dùng chưa cần thiết phải mua smartphone hỗ trợ chuẩn Gigabit LTE. Tuy nhiên nếu họ dự định dùng điện thoại trong vài năm, thì smartphone hỗ trợ tải dữ liệu tốc độ cao sẽ là sự lựa chọn hợp lý.

Tóm lại, rất có thể hai mẫu iPhone ra mắt vào thời gian tới của Apple là 7s và 7s Plus sẽ có tốc độ tải dữ liệu thua xa Galaxy S8, nếu nó chỉ được trang bị chip modem của Intel.