iPhone lại né được thuế nhập khẩu một cách “thần kỳ”

VietTimes – iPhone vốn là mặt hàng được sản xuất tại Trung Quốc và trên nguyên tắc sẽ phải chịu thuế nhập khẩu nếu được đưa vào Mỹ. Nhưng cho đến nay, “Táo khuyết” vẫn chưa bị áp thuế.
Hình ảnh được cho là iPhone 11 (ảnh: Cult of Mac)
Hình ảnh được cho là iPhone 11 (ảnh: Cult of Mac)

Vào ngày 1/8, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đăng tải một tweet thông báo rằng 300 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị đánh thuế 10%, bắt đầu từ ngày 1/9. Nhóm sản phẩm này bao gồm điện thoại thông minh như iPhone của Apple và các mặt hàng điện tử tiêu dùng khác được chuyển đến Mỹ từ Trung Quốc. Vì iPhone được thiết kế ở Mỹ nhưng được lắp ráp tại Trung Quốc, nó được coi là hàng nhập khẩu từ quốc gia đó và phải chịu thuế. Vì đây là khoản thuế mà các công ty Mỹ phải trả, Apple có thể quyết định chịu toàn bộ chi phí thuế, rồi bán sản phẩm cho người tiêu dùng với giá cao hơn, hoặc trả một số chi phí bổ sung và người tiêu dùng phải trả phần còn lại.

Nhưng có vẻ như iPhone và một số loại điện thoại thông minh khác được nhập khẩu từ Trung Quốc đã được hoãn thuế trong thời gian ngắn. Đại diện thương mại Hoa Kỳ đã công bố sáng nay (14/8) rằng một số mặt hàng liên quan đến “sức khỏe, an toàn, an ninh quốc gia và các yếu tố khác” đã được xóa khỏi danh sách các mặt hàng bị áp thuế 10%. Một số mặt hàng khác trong đó có “điện thoại di động, máy tính xách tay, máy chơi game, đồ chơi, màn hình máy tính và một số mặt hàng giày dép và quần áo” sẽ không bị áp dụng mức thuế 10% cho đến ngày 15/12.

Cuộc đình chiến ngắn ngủi giữa Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc đột ngột vào đầu tháng 8

Trừ phi Tổng thống Mỹ có quyết định mới, các mẫu iPhone 2019 sẽ không phải đối mặt với mức thuế 10% khi chúng được ra mắt vào tháng 9 tới đây. Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International, người luôn tỏ ra thích thú với nhịp đập của Apple, nói rằng công ty đang có kế hoạch "chịu hầu hết các chi phí bổ sung" của thuế quan để giữ giá bán lẻ như cũ.

Trước đó, hồi cuối tháng 6, iPhone dường như đã “thoát nạn” khi Tổng thống Trump và người đồng cấp bên phía Trung Quốc đã đồng ý về một thỏa thuận đình chiến thương mại. Ông Trump nói rằng Trung Quốc đã đồng ý mua một số lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Tuy nhiên, mới đây ông Trump lại tuyên bố rằng Trung Quốc đã không tuân theo thỏa thuận này và buộc ông phải tuyên bố áp thuế đối với hàng hóa trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc. Trong khi đó, phía Trung Quốc lại nói rằng chính vì Tổng thống Trump áp thuế 10% nên họ mới không mua nông sản từ các bang. Sự leo thang của cuộc chiến này có lẽ sẽ tiếp tục trong một thời gian nữa.

Về phía Apple, hãng này đã tìm cách chuyển 30% công việc sản xuất iPhone khỏi Trung Quốc. “Táo khuyết” đã chuyển dây chuyền một số mẫu iPhone đời cũ sang Ấn Độ để tránh thuế nhập khẩu – vốn sẽ tăng thêm 100 USD cho mỗi chiếc iPhone. Hãng đã khởi động dây chuyền sản xuất tại Ấn Độ từ đầu tháng này. Một địa điểm khả dĩ khác để sản xuất iPhone là Việt Nam.

Tuy nhiên, di chuyển các nhà máy và đào tạo công nhân là một quá trình tốn thời gian. Và hậu cần của chuỗi cung ứng cũng không thể được thực hiện một sớm một chiều. Vì vậy, hiện tại Apple tiếp tục đối mặt với khả năng phải trả thuế cho mỗi chiếc iPhone mà họ nhập khẩu từ Trung Quốc.