iPhone ế, Tổng thống Trump lặp lại mong muốn sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump không lo lắng về tương lai của Apple và một lần nữa khuyến khích CEO Tim Cook chuyển chuỗi cung ứng về Mỹ.

Bình luận của ông Trump được đưa ra hôm 4/1 sau khi Apple cảnh báo không đạt mục tiêu doanh thu do doanh số iPhone không được như kỳ vọng, một phần do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Tổng thống Mỹ phát biểu: “Apple sản xuất tại Trung Quốc. Tôi đã nói với Tim Cook, người bạn của tôi, rằng “Hãy làm sản phẩm của anh tại Mỹ”. Trung Quốc là kẻ hưởng lợi lớn nhất từ Apple – không phải chúng ta… Trọng tâm của tôi của Mỹ. Tôi muốn mọi công ty đó đều quay lại. Tôi muốn Apple sản xuất iPhone và mọi thứ tuyệt vời tại Mỹ”.

iPhone được sản xuất thông qua chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp. Chuyển nó ra khỏi Trung Quốc đặc biệt khó và không có khả năng. Dan Ives, Giám đốc quản lý nghiên cứu đầu tư tại Wedbush, ví von con người có thể lên sao Hỏa trước cả khi Apple sản xuất iPhone tại Mỹ nếu chỉ nhìn từ góc độ chi phí chuỗi cung ứng.

Kể cả khi làm được điều đó, chi phí nhân công và cơ sở sản xuất tại Mỹ sẽ làm giá iPhone tăng mạnh. Apple mua linh kiện từ các công ty khắp thế giới trước khi chuyển đến Trung Quốc, nơi hầu hết iPhone được lắp ráp bởi Foxconn. Chip nhớ đến từ Toshiba (Nhật Bản), cảm biến từ Bosch (Đức), mô-đun màn hình từ Samsung (Hàn Quốc). Một số linh kiện quan trọng khác là do Mỹ cung ứng. Apple duy trì phần lớn việc nghiên cứu và thiết kế iPhone cùng các thiết bị khác tại Mỹ. Bản thân CEO Tim Cook đánh giá Mỹ thiếu lao động kỹ năng cần thiết để sản xuất các sản phẩm này.

Theo ICT News

https://ictnews.vn/kinh-doanh/iphone-e-tong-thong-trump-lap-lai-mong-muon-san-xuat-iphone-tai-my-177457.ict