iPhone bảo mật cực cao? Với Cellebrite đó chỉ là chuyện nhỏ!

VietTimes – Một công ty bảo mật của Israel có tên là Cellebrite vừa tuyên bố rằng họ có thể xâm nhập, mở khóa, khôi phục dữ liệu của hầu hết các loại iPhone từ trước đến nay, kể cả những mẫu iPhone mới nhất cài hệ điều hành 11.2.6. Tuyên bố của Cellebrite đã khiến cựu điệp viên CIA Edward Snowden phải thốt lên: “Giá trị cốt lõi của iPhone thực sự đã bị lung lay”.
iPhone có thể dễ dàng bị mở khóa (ảnh Steemit)
iPhone có thể dễ dàng bị mở khóa (ảnh Steemit)

Cellebrite là công ty của Israel chuyên về phân tích dữ liệu thiết bị di động. Cách đây hơn chục năm, khi điện thoại cục gạch vẫn còn thịnh hành, người khi mua điện thoại mới nếu muốn chuyển danh bạ từ điện thoại cũ sang có thể sử dụng phần mềm của Cellebrite.

Cách đây 2 năm, Cellebrite đã giúp FBI mở khóa chiếc iPhone 5c của thủ phạm vụ thảm sát ở Sacramento, sau khi Apple từ chối giúp đỡ. Hồi đó, Apple đã từ chối bàn giao một phiên bản đặc biệt của hệ điều hành iOS, gọi là gOS cho Chính phủ Mỹ vì cho rằng việc này sẽ khiến cho tất cả iPhone trên thế giới bị mất đi sự bảo mật và tính riêng tư. FBI cuối cùng đã thỏa thuận với Cellebrite để mở khóa điện thoại của tên sát thủ. Mặc dù mức giá FBI đã trả cho Cellebrite không bao giờ được công bố, nhưng dự đoán dao động từ 15.000 đến 1 triệu USD.

Hôm qua, Cellebrite một lần nữa tuyên bố rằng hãng này có thể mở khóa được hầu hết các mẫu iPhone chạy các hệ điều hành iOS từ cũ nhất đến mới nhất. Điều này sẽ cho phép FBI và các cơ quan thực thi pháp luật khác dễ dàng mở khóa iPhone. Theo tạp chí Forbes, Cellebrite có thể truy cập vào toàn bộ hệ thống file trong iPhone để phục hồi các email đã tải xuống, các ứng dụng của bên thứ ba, dữ liệu vị trí và nhật ký hệ thống, mà không cần phải root hoặc jailbreak thiết bị.

Để mở khóa iPhone, nhà chức trách đưa thiết bị đến Cellebrite. Công ty này sẽ thực hiện “phép thuật” của mình để mở khóa điện thoại. Sau đó nó được gửi lại cho nhà chức trách để lấy dữ liệu ra khỏi điện thoại di động, hoặc Cellebrite cũng có thể xử lý công việc đó. Với tất cả những công việc này, Cellebrite tính giá khoảng 1.500 USD.

iPhone bảo mật cực cao? Với Cellebrite đó chỉ là chuyện nhỏ! ảnh 1Edward Snowden nói rằng giá trị của iPhone đã bị đe dọa

Cựu nhân viên CIA, ông Edward Snowden đã ngay lập tức viết trên Twitter rằng từ trước đến nay sự bảo mật của iPhone chính là nguyên nhân người dùng lựa chọn sản phẩm này thay vì smartphone Android. Nhưng bây giờ, khả năng mở khóa của Cellebrite đã “làm lung lay giá trị cốt lõi của iPhone”. Xem ra, người dùng có lý do để chuyển sang sử dụng các sản phẩm chạy hệ điều hành Android trong thời gian tới.