iPhone 8 Plus, Pixel 2 XL và Galaxy S9+: bạn thấy smartphone nào chụp chân dung đẹp hơn?

VietTimes – Khi Apple giới thiệu chế độ chụp chân dung (Portrait Mode) trên iPhone 7 Plus gần hai năm trước đây, nó đã trở thành một tính năng được chú ý nhiều nhất. Kể từ đó, các nhà sản xuất smartphone khác đã thêm tính năng chụp chân dung cho thiết bị của mình. Nhưng liệu iPhone có là mẫu điện thoại chụp chân dung đẹp nhất?
So sánh chế độ chụp chân dung từ 3 mẫu smartphone hàng đầu (ảnh: Business Insider)
So sánh chế độ chụp chân dung từ 3 mẫu smartphone hàng đầu (ảnh: Business Insider)

Một chiếc điện thoại có thể cung cấp cho bạn những bức ảnh chân dung đẹp như máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp, đắt tiền? Nghe có vẻ như một giấc mơ đã trở thành hiện thực.

Nhiều nhà sản xuất smartphone đã cung cấp tính năng chụp chân dung trên các thiết bị của mình sau sự xuất hiện của Portrait Mode trên iPhone. Tính năng này trên Samsung được gọi là Live Focus. Google cũng bổ sung chế độ chụp chân dung cho cả hai mẫu điện thoại thuộc dòng Pixel và Pixel 2.

Phóng viên của Business Insider đã có một cuộc thử nghiệm chụp chân dung với 3 mẫu điện thoại cao cấp hiện nay là iPhone 8 Plus, Pixel 2 XL và Galaxy S9+. Các tấm ảnh được thực hiện trong các điều kiện ánh sáng khác nhau như: ánh sáng yếu, ánh sáng trong nhà và ngoài trời, hậu cảnh với nhiều đồ vật đan xen. Trong khi cả 3 mẫu điện thoại đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, chúng ta vẫn dễ dàng nhận ra thiết bị nào chiến thắng.

Chụp trong nhà: Pixel 2 XL chiến thắng

Bối cảnh của tấm ảnh rất đơn giản: một cái cây màu xanh đặt trên chiếc bàn màu tối.

Ảnh chụp từ iPhone 8 Plus (bên trái) trông khá tốt, mặc dù nó chưa đạt đến độ sắc nét như mong muốn. Chiếc lá ở phía sau hơi mờ.

Với Pixel 2 XL, tất cả các lá cây đều rất sắc nét và đẹp, nhưng độ mờ của hậu cảnh nhìn hơi lạ và không đồng đều. Pixel 2 sử dụng công nghệ thay vì ống kính để tạo hiệu ứng xóa phông, chính vì vậy mà phần bàn ghế ở phía xa được xóa chưa tốt. Bàn ghế không bị mờ gây mất tập trung khi xem ảnh.

Bức ảnh chụp từ Galaxy S9+ là rất tốt. Nó không sắc nét như Pixel 2 XL nhưng hậu cảnh được xóa phông tốt hơn và ít chi tiết hơn.

Khi chụp ảnh với iPhone 8 Plus và Galaxy S9+, người dùng sẽ phải di chuyển lùi về phía sau vài bước chân để có khoảng cách thích hợp để chụp đối tượng sắc nét, bởi 2 smartphone này dùng ống kính kép. Trong khi đó, Pixel 2 chỉ có một ống kính nên người dùng có thể dễ dàng lấy nét cho dù họ đứng ở đâu.

Chụp chân dung ngoài trời: Pixel 2 XL tiếp tục chiến thắng

Ở thử nghiệm này, khoảng cách giữa người chụp và người mẫu là cố định. Thật ngạc nhiên khi kết quả lại là 3 tấm ảnh với sự chênh lệch rõ ràng.

Ảnh chụp từ iPhone 8 Plus là khá ổn nhưng nó giống một tấm ảnh được chụp ở khoảng cách gần. Ngoài ra, tông màu ấm của camera iPhone đã khiến cho da của người mẫu biến thành màu cam.

Pixel 2 XL cho chất lượng ảnh tốt nhất. Hình ảnh sắc nét và hiệu ứng xóa phông ảo diệu. Tấm ảnh được chụp vào một buổi sáng có mưa ở New York nên ánh sáng ngoài trời không quá gắt. Cả hai mẫu điện thoại nói trên đều xóa phông khá tốt.

Tấm ảnh từ Galaxy S9+ không gây ấn tượng. Hậu cảnh bị xóa quá nhiều gần như mất sạch các chi tiết, thậm chí một phần cánh tay của người mẫu cũng bị xóa mất. Hơn nữa, làn da của người mẫu cũng không chân thực mà bị ám vàng.

Chụp hoa lá ngoài trời: iPhone 8 Plus giành chiến thắng

Ảnh chụp từ iPhone 8 plus rất đẹp. Màu sắc phong phú, các chi tiết sắc nét, xóa phông tinh tế và tự nhiên.

Pixel 2 XL cũng cho ra tấm ảnh rất đẹp. Màu xanh không đậm bằng iPhone 8 Plus nhưng chúng ta có thể thấy được những giọt sương trên bông hoa. Một lần nữa, người dùng không cần phải di chuyển để có thể chụp được tấm ảnh đẹp. Trong khi với iPhone và Samsung Galaxy, người dùng cần di chuyển chọn khoảng cách để bắt nét vật thể.

Galaxy S9+ một lần nữa cho ra tấm ảnh không tốt. Nhìn tổng thể thì bức ảnh tạm ổn, nhưng bông hoa thì bị thổi bay quá nhiều chi tiết. Có thể bạn cho rằng đây là lỗi của người chụp. Nhưng phóng viên của Business Insider (người chụp) đã khẳng định rằng, với chiếc Galaxy S9, cô ấy đã phải cần chụp một số lượng ảnh nhiều gấp đôi 2 máy còn lại để có một bức ảnh tốt, và hiếm khi thành công.

Chụp trong điều kiện ánh sáng yếu: 2 trong số 3 mẫu smartphone phát sinh vấn đề

Chụp trong điều kiện ánh sáng yếu là thử thách lớn nhất với cả 3 mẫu điện thoại. Đối với iPhone 8 Plus và Galaxy S9+, hai mẫu điện thoại này cho chúng ta thấy chúng cần nhiều ánh sáng để tạo ra một bức ảnh chân dung đẹp.

iPhone 8 Plus thực sự “vật lộn” với ánh sáng yếu. Khi sử dụng đèn flash, hình ảnh cũng khá tệ. Sau khi loay hoay với iPhone trong vài phút, người chụp cũng có được một tấm ảnh đẹp nhưng tối.

Pixel 2 XL cho ra một tấm hình rất hoàn hảo. Người chụp không cần phải quá lo lắng về điều kiện ánh sáng khi các hiệu ứng chế độ chân dung được thêm vào ngày sau khi chụp. Bức ảnh này là nguyên bản, không hề được chỉnh sửa tăng sáng.

Tấm ảnh của Galaxy S9+ khá thất vọng. Nó không tối như ảnh chụp của iPhone 8 Plus, nhưng chỉ sắc nét một phần. Hiệu ứng xóa phông khá ổn nhưng tấm ảnh thì tựa như được chụp từ một chiếc điện thoại có tuổi đời 5 năm.

Chụp với hậu cảnh có nhiều vật thể đan xen: Galaxy S9+ chiến thắng

Trong một hậu cảnh có nhiều vật thể đan xen, thật ngạc nhiên khi iPhone 8 Plus và Galaxy S9+ lại tỏ ra vượt trội.

Chúng ta có thể nhìn thấy hậu cảnh trong tấm ảnh là nhiều vật thể đan xen với các màu sắc khác nhau. iPhone 8 Plus đã làm rất tốt khi lấy nét được các lá cây và xóa phông hậu cảnh.

Pixel 2 tỏ ra kém cỏi trong thử nghiệm này. Đáng lẽ nó phải lấy nét lá cây là phần trọng tâm, thì một trong những chiếc lá lại bị xóa mờ. Hơn nữa, nhãn của một chai rượu vang lại hiển thị quá rõ khiến người xem mất tập trung vào chủ thể.

Galaxy S9+ thể hiện xuất sắc nhất. Nhìn về tổng thể, các chi tiết không quá sắc nét như hai mẫu smartphone ở trên, nhưng đối tượng được làm nổi bật trong khi phông nền được xóa mờ.

Chụp với ánh sáng tự nhiên trong nhà: iPhone 8 Plus giành chiến thắng

Trong thử nghiệm này, cả 3 mẫu điện thoại đều làm rất tốt.

iPhone 8 Plus làm cho làn da người mẫu sáng, hậu cảnh mờ đẹp. Nếu nhìn thật kỹ có thể thấy mái tóc người mẫu hơi lạ và bị xóa đi mất một vài sợi. Pixel 2 cũng cho ra một tấm ảnh sắc nét. Nhưng đối với ảnh chân dung, có lẽ nét quá lại không tốt. Nó làm nổi bật những lỗ chân lông trên khuôn mặt người mẫu. Tông màu mát mẻ của camera khiến làn da của người mẫu hơi vô hồn.

Ảnh chụp từ Galaxy S9+ cũng rất ổn. Các sợi tóc không bị xóa như iPhone 8 Plus, màu sắc chân thực hơn. Nhưng hơi tiếc là làn da của người mẫu lại bị làm mịn quá đà khiến nó trở nên không chân thực.

Chụp đơn sắc: chiến thắng gọi tên Pixel 2 XL

Khi chụp ảnh đơn sắc, chúng ta thấy sự khác biệt rõ rệt giữa ba mẫu điện thoại. Khả năng lấy nét chủ thể của iPhone 8 Plus “ngon” hơn hẳn Pixel 2 XL và Galaxy S9+. Tuy nhiên, ảnh lại hơi dư sáng và tông màu lại quá ấm. Một góc tường và bàn để máy màu trắng bị cháy sáng.

Ảnh chụp từ Pixel 2 XL có hậu cảnh được xóa phông tốt hơn. Chúng ta có thể đọc được chữ Instax nhờ độ sắc nét của ảnh. Ảnh từ Galaxy S9+ cũng gần đẹp bằng Pixel 2 XL. Trong khi hậu cảnh được làm mờ khá tốt thì đối tượng lại chưa được sắc nét như mong đợi.

Chiến thắng chung cuộc thuộc về Google Pixel 2 XL

Cả ba điện thoại đều có thế mạnh riêng và nhược điểm riêng. Trong khi iPhone 8 Plus chụp ảnh khá đẹp, nhưng màu ảnh thường quá ấm. Galaxy S9 xử lý màu sắc đẹp mắt, nhưng nó không thành công trong điều kiện ánh sáng quá yếu hoặc quá sáng.

Cả iPhone 8 Plus và Galaxy S9 đều có một nhược điểm: hai thiết bị này buộc người chụp phải có tư duy của một nhiếp ảnh gia. Bạn phải nhớ tìm đủ ánh sáng, tạo đủ khoảng cách giữa bản thân và chủ thể, và tạo đủ khoảng cách giữa chủ thể và hậu cảnh. Đó là một quá trình tốn nhiều thời gian, không cho phép tạo ra bức ảnh một cách nhanh chóng như hầu hết người dùng smartphone điển hình đều làm.

Pixel 2 không chỉ chụp ảnh đẹp, sắc nét nhất mà còn dễ sử dụng hơn hai điện thoại kia. Người chụp không phải lo lắng về việc đứng ở xa bao xa hay liệu có đủ ánh sáng không. Pixel 2 đã chứng minh rằng chế độ chân dung có thể được xử lý hoàn toàn bằng một ống kính đơn và công nghệ tuyệt vời, và điện thoại với camera kép chỉ là một mánh lới quảng cáo để bán hàng.  

Theo Business Insider