iPhone 8 có nguy cơ bị "cấm cửa" tại thị trường Mỹ

VietTimes – Mối quan hệ giữa Apple và Qualcomm đang ngày càng trở nên căng thẳng bởi mối xung đột về tiền bản quyền mà Apple khai mào cách đây chưa lâu. Trong một động thái mới nhất, Qualcomm đã yêu cầu Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) cấm nhập iPhone vào Mỹ.
iPhone 8 là mẫu điện thoại kỷ niệm 10 năm iPhone ra đời
iPhone 8 là mẫu điện thoại kỷ niệm 10 năm iPhone ra đời

Tháng trước, Apple đã quyết định ngừng trả tiền bản quyền công nghệ cho Qualcomm cho đến khi nào việc tranh chấp được giải quyết ổn thỏa. Hành động này của Apple chẳng khác gì “châm thêm dầu vào lửa”. Kết quả là Qualcomm đã yêu cầu ITC thực thi một lệnh cấm thương mại đối với việc nhập khẩu iPhone vào Mỹ. Lệnh cấm này có thể tác động xấu đến việc ra mắt iPhone 8 – mẫu smartphone mà hàng triệu fan hâm mộ của Táo khuyết đang ngóng chờ.

Mâu thuẫn giữa Apple và Qualcomm bắt nguồn từ những bằng sáng chế kết nối 3G, 4G, do Qualcomm sở hữu. Các bằng sáng chế này cho phép Qualcomm tính phí bản quyền trên những chiếc smartphone có kết nối Internet tốc độ cao, cho dù chúng không chứa bất kỳ linh kiện nào được đóng dấu Qualcomm. Apple cho rằng điều này là không công bằng và đã thực hiện một số biện pháp trả đũa, chẳng hạn như không trả tiền bản quyền cho Qualcomm. Các nhà phân tích đã dự báo lợi nhuận quý 2/2017 của Qualcomm sẽ giảm do không nhận được khoản tiền từ Apple.

Apple và Qualcomm đang có mâu thuẫn lớn

Apple đã đệ trình nhiều đơn kiện lên tòa án Mỹ để khiếu nại về những khoản tiền mà Apple cho rằng Qualcomm đã nợ hãng. Apple nói rằng Qualcomm đã sử dụng “chiến thuật loại trừ và tính tiền bản quyền quá cao” để đạt được vị thế như ngày nay. Tháng trước, Qualcomm cũng đệ đơn kiện ngược lại Apple. Và bây giờ, người khổng lồ chế tạp chip lại đe dọa sẽ tác động để ITC thực thi một lệnh cấm nhập khẩu iPhone vào Mỹ.

Bất kỳ lệnh cấm nào của ITC trước khi được ban hành còn phải đệ trình cho Tổng thống xem xét. Năm 2013, ITC đã ra lệnh cấm bán iPhone 3GS, iPhone 4, iPad 1, iPad 2 và iPad 3 do Apple vi phạm một số bằng sáng chế của Samsung. Tuy nhiên, Tổng thống Obama đã bác bỏ lệnh cấm, đó là đặc quyền của ông với tư cách là Tổng thống.