iPhone 2018 có thể chậm hơn đa số điện thoại Android

VietTimes – iPhone của Apple vốn nổi tiếng là một sản phẩm chạy ứng dụng rất mượt mà, tốc độ nhanh. Nhưng điều này có thể thay đổi trong năm nay, khi điện thoại Android có thể “đè bẹp” iPhone về tốc độ tải dữ liệu 4G, 5G.
Ảnh minh họa (Cnet)
Ảnh minh họa (Cnet)

Apple dường như đang thực hiện một sự thay đổi lớn với bộ vi xử lý của thế hệ iPhone phát hành trong năm nay. Điều này có nghĩa là iPhone thế hệ mới sẽ tải xuống dữ liệu chậm hơn so với đa số smartphone Android.

Qualcomm, nhà cung cấp chip 4G cho smartphone lớn nhất thế giới ngày hôm qua (26/7) cho biết họ không hy vọng sẽ nhận được đơn đặt hàng modem cho bất kỳ mẫu iPhone nào sắp tới.

"Chúng tôi tin rằng Apple dự định sử dụng modem của đối thủ cạnh tranh chứ không phải là modem của chúng tôi trong các phiên bản iPhone tiếp theo", Giám đốc Tài chính của Qualcomm, George Davis cho biết trong một cuộc gặp với các nhà phân tích.

Còn ông Cristiano Amon, người đứng đầu mảng kinh doanh chip của Qualcomm, nói rằng không phải Qualcomm đã hết cơ hội làm ăn với Apple, nhưng hiện tại thì đúng là hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.

"Đây là một ngành rất năng động. Nếu cơ hội xuất hiện, tôi nghĩ chúng tôi sẽ là nhà cung cấp chip modem cho Apple".

Qualcomm trước đây đã cung cấp tất cả các chip modem cho iPhone, nhưng hiện tại  Apple hiện sử dụng chip 4G của Intel trong khoảng một nửa số điện thoại của mình - đặc biệt là các thiết bị chạy trên các mạng AT&T và T-Mobile. Động thái này giúp Apple đứng ở vị trí cửa trên khi đàm phán với Qualcomm, nhưng nó đã bị chỉ trích vì không đem lại được lợi ích tối đa cho người tiêu dùng khi sử dụng con chip của Intel tốc độ chậm hơn hẳn so với chip Qualcomm.

Qualcomm không nói công ty nào sẽ cung cấp modem cho iPhone tiếp theo, nhưng mọi người đều ngầm hiểu đó là Intel. 

Các thử nghiệm tốc độ đã cho thấy smartphone được Qualcomm hỗ trợ có tốc độ mạng nhanh hơn so với các thiết bị chạy trên bộ xử lý Intel.

Nhà phân tích Ryan Shrout của hãng Shrout Research nói rằng Qualcomm vốn nổi tiếng từ lâu với các modem 4G và 5G tốc độ cao. Việc Apple sử dụng chip modem của Intel sẽ càng khiến cho các công ty sản xuất điện thoại Android được dịp “nổ” to, bởi hầu như tất cả họ đều trang bị chip modem Qualcomm cho sản phẩm của mình.

iPhone chậm hơn điện thoại Android?

Một mẫu chip modem của Qualcomm
 Một mẫu chip modem của Qualcomm

Với sự ra mắt iPhone 7 và 7 Plus của năm 2016, Apple đã bắt đầu sử dụng chip Intel trong một số phiên bản của iPhone, cụ thể là các mẫu iPhone của nhà mạng AT&T và T-Mobile. Phiên bản dành cho nhà mạng Verizon và Sprint vẫn sử dụng bộ vi xử lý Qualcomm.

Apple đã tiếp tục chiến lược đó với iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X của năm ngoái. Qualcomm gần đây đã nói rằng Apple có thể sẽ tiếp tục chiêu bài cũ. Nhưng đó không phải là hạn chế duy nhất.

Qualcomm đã cáo buộc Apple cố ý làm chậm tốc độ của iPhone chạy chip Qualcomm để phù hợp với tốc độ của các mẫu iPhone hỗ trợ Intel. Mặc dù Intel đã có một số tiến bộ trong việc tăng tốc các chip modem của mình, hãng vẫn không đủ khả năng để so sánh về tốc độ với Qualcomm.

Một báo cáo từ nhà sản xuất ứng dụng Speedtest Ookla hồi đầu tuần này cho thấy điện thoại Android sử dụng modem Qualcomm nhanh hơn các điện thoại được Intel hỗ trợ trên cùng một trang mạng. Ví dụ, trên T-Mobile, điện thoại thông minh Android sử dụng chip Snapdragon 845 của Qualcomm tải xuống dữ liệu nhanh hơn 53% so với điện thoại sử dụng chip XMM 7480 của Intel và nhanh hơn 68% so với modem XMM 7360 của Intel.

"Nhìn chung, hiệu suất di động của điện thoại thông minh Android dựa trên Snapdragon 845 vượt trội so với các thiết bị Intel trong mọi chỉ số", Qualcomm cho biết trong một bài đăng trên blog vào hôm thứ Hai.

Các nhà phân tích hy vọng Qualcomm sẽ tiếp tục duy trì được vị trí hàng đầu về sản xuất bộ vi xử lý. Các thiết bị đầu tiên sử dụng chip 5G của Qualcomm - có khả năng là các hotspot sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay, và sẽ có mặt trên điện thoại vào đầu năm tới. Các chip 5G của Intel sẽ phải chờ đến giữa năm 2019 mới hiện diện trên thị trường.