iOS 14: nỗi lo của Facebook và Google?

Tại sự kiện các nhà phát triển trên thế giới 2020 (WWDC 2020) của mình, Apple đã tiết lộ kế hoạch hành động và một trong số đó là mạnh tay kiểm soát đối với những ứng dụng theo dõi người dùng iOS. Nếu kế hoạch này của Apple trở thành sự thật sẽ là 'ác mộng' của nhiều đối thủ trong đó có Facebook và Google.

Tiết lộ trên của Apple cũng không khiến nhiều người ngạc nhiên, vì từ lâu hãng này đã áp dụng những biện pháp nhằm hạn chế những dịch vụ theo dõi người dùng trên mỗi phiên bản iOS nâng cấp. Cụ thể, ở phiên bản phần mềm iOS 13, Apple đã thay đổi một số cài đặt bảo mật như chế độ VoIP, khiến các ứng dụng mạng xã hội không thể hoạt động ngầm, nhưng để chọn tắt hẳn tính năng theo dõi lại nằm sâu trong phần cài đặt.

Còn trên phiên bản phần mềm mới nhất iOS 14, Apple cho biết sẽ siết chặt các ứng dụng của bên thứ ba. Đặc biệt, với các ứng dụng muốn sử dụng dữ liệu người dùng buộc phải khai báo cụ thể những gì họ đang dùng và thông báo sẽ hiển thị thông tin nếu ứng dụng liên tục ngầm thu thập một dạng dữ liệu nào đó.

Dòng thông báo đó có thể chỉ là “ứng dụng X muốn bạn cho phép thu thập dữ liệu giữa các ứng dụng và thông tin website của các bên khác. Hoặc, dữ liệu của bạn sẽ được sử dụng để đưa ra quảng cáo…”. Như vậy, mọi thứ sẽ trở nên minh bạch, người dùng sẽ biết được dữ liệu của mình đang đi về đâu và ngoài bạn ra còn ai đang sử dụng chúng. Quan trọng hơn, Apple sẽ đưa tới người dùng tùy chọn cho phép ứng dụng được phép theo dõi hay ngừng việc theo dõi. Đây là tin vui cho những người dùng không muốn bị theo dõi, nhưng chắc chắn là một ác mộng với Facebook hay Google.

Động thái của Apple đã khiến Google “chột dạ” và ngay lập tức hãng này đáp trả bằng hệ điều hành Android 11 mang nhiều cải tiến về quyền riêng tư. Google cũng tuyên bố trao quyền quản lý dữ liệu cá nhân cho người dùng tốt hơn. Tuy nhiên, đây vẫn không phải là điểm mạnh nhất của Google. Vì người dùng thiết bị Android lựa chọn hệ điều hành này là khả năng tùy biến của nó, chứ không phải vì bảo mật như iPhone.

iOS 13 ra đời năm 2019 mới chỉ là khởi đầu cho “cơn ác mộng” của Facebook, Google khi bắt đầu siết chặt quyền thu thập dữ liệu người dùng iOS. Với iOS 14, cùng với việc Safari có thể chặn quyền thu thập tự do của Google Analytics. Đây được xem là đòn hiểm nữa của Apple. Liệu đây đã phải là dấu chấm hết cho Facebook và Google trong việc thu thập dữ liệu người dùng hay chưa, nhưng theo ý kiến của giới chuyên môn, số lượng người dùng thiết bị thiết bị iOS nhỏ hơn rất nhiều so với số lượng người dùng Android, nên biện pháp mới của Apple không hẳn đã góp phần cải thiện vấn nạn thu thập dữ liệu người dùng di động trái phép hiện nay.

Theo VnMedia