iOS 13 có tính năng gì mới, bao giờ phát hành?

VietTimes – Bản cập nhật lớn tiếp theo cho hệ điều hành iOS đang được Apple xây dựng và sẽ chính thức được giới thiệu sơ qua vào đầu tháng 6. iOS 13 dự kiến sẽ có một số tính năng mới rất hấp dẫn, mà một trong số các tính năng ấy ban đầu đã được lên kế hoạch tích hợp cho iOS 12.
(ảnh minh họa: Phone Arena)
(ảnh minh họa: Phone Arena)

Hiện vẫn chưa thể khẳng định chính xác iOS 13 sẽ có những tính năng gì, bởi hệ điều hành này chỉ chính thức được phát hành vào tháng 9 năm nay. Nhưng với những tin đồn và rò rỉ từ nội bộ Apple, chúng tôi xin đưa ra một số cái nhìn tổng quan về hệ điều hành rất được mong đợi này của Apple.

Những tính năng mới tốt nhất của iOS 13

Chế độ nền tối

ảnh: Phone Arena
ảnh: Phone Arena

Chế độ nền tối đã trở thành tính năng được nhắc tới nhiều nhất trong iOS 13. Khi màn hình OLED trở nên phổ biến, các nhà phát triển đã sẵn sàng tích hợp tính năng làm tối màu nền để người dùng đỡ hại mắt khi sử dụng thiết bị vào ban đêm. Samsung, Xiaomi, Google và các nhà sản xuất smartphone khác đã tích hợp tính năng nền tối cho các thiết bị của mình. Và Apple cũng không thể đứng ngoài cuộc.

Tin đồn về tính năng nền tối (Dark Mode) đã dấy lên từ năm ngoái khi người ta cho rằng nó sẽ được tích hợp vào iOS 12. Nhưng gần đây, một nguồn tin đáng tin cậy đã xác nhận rằng tính năng nền tối sẽ có mặt trong phiên bản iOS 13 thử nghiệm (beta) phát hành vào tháng 6.

Năm ngoái, khi tung ra hệ điều hành Mojave dành cho laptop và PC Mac, Apple đã lần đầu tiên đưa vào tính năng nền tối. Cho nên, chắc chắn iOS 13 sẽ có tính năng này. Nhưng chúng tôi hy vọng giao diện nền tối của iOS 13 sẽ có màu đen sâu, thay vì màu xám đen với tông hơi xanh trên macOS Mojave, bởi màu đen sâu sẽ tận dụng được ưu điểm hiển thị của màn hình OLED trên các mẫu điện thoại đời mới của Apple.

Giao diện màn hình chính sẽ được thiết kế lại

ảnh: Phone Arena
ảnh: Phone Arena

Kể từ năm 2017, màn hình chính của iOS qua các phiên bản hầu như không có sự thay đổi nhiều. Thay đổi có chăng là hình họa của các icon đại diện cho các ứng dụng. Từ iOS 11 Apple cũng đưa thêm vào một thanh chứa ứng dụng nằm phía bên dưới màn hình gọi là Dock. “Táo khuyết” đã có suy nghĩ rằng “nếu nó không bị hỏng, đừng sửa nó”, nhưng có lẽ hiện tại hãng đã thay đổi tư duy.

Tin đồn về màn hình chính được thiết kế lại đã nổi lên trong thời gian vừa qua. Một số người nói rằng Apple sẽ tạo ra một ngăn kéo chứa các ứng dụng giống như trên hệ điều hành Android. Khi đó, người dùng có thể tự do hơn trong việc di chuyển và sắp xếp các ứng dụng trên màn hình chính. Tuy nhiên, điều này chúng tôi chưa dám khẳng định chắc chắn.

Trên thực tế, theo những tin đồn gần đây nhất thì những cải tiến trong iOS 13 sẽ nhắm tới iPad nhiều hơn là iPhone. Apple đang có một tham vọng lớn với iPad khi muốn biến thiết bị này thành một máy tính bảng đa năng, có thể dùng như laptop. iOS 13 sẽ cải tiến chế độ đa nhiệm trên iPad, giúp người dùng mở được nhiều cửa sổ làm việc cùng một lúc, quản lý clipboard linh hoạt hơn.’

Thiết kế lại giao diện nút điều khiển âm lượng

ảnh: Phone Arena
ảnh: Phone Arena

Người dùng Android vốn không bận tâm lắm về giao diện điều khiển âm lượng, bởi nó được thiết kế khá đẹp mắt, nhưng người dùng iOS thì lại khá khó chịu bởi mỗi khi bấm nút tăng giảm âm lượng, trên màn hình lại hiện ra một ô vuông rất to.

Đa phần điện thoại Android thể hiện âm lượng bằng một thanh trượt nhỏ, và có vẻ như Apple sẽ bắt chước thiết kế này. “Táo khuyết” được cho là sẽ đưa vào iOS 13 thiết kế thanh trượt nằm bên cạnh trái màn hình, nhìn thanh lịch hơn so với ô vuông.

Các cải tiến dành cho iPad trong iOS 13

ảnh: Phone Arena
ảnh: Phone Arena

Apple gần đây đã tập trung vào iPad với hy vọng thiết bị này có thể thay thế cho PC và laptop trong một số trường hợp cần thiết. Vì vậy, Apple đang nỗ lực cải thiện khả năng đa nhiệm trên iPad, chẳng hạn như nhiều cửa sổ có thể được hiển thị trong cùng một ứng dụng.

Tính năng Split View (chia đôi màn hình) đã từng được đưa vào iPad từ iOS 9 cũng sẽ xuất hiện trên iPhone.

Các cải tiến đa nhiệm khác với iPad có thể gồm một trình quản lý clipboard mới. Hiện đã có các ứng dụng của bên thứ ba giúp người dùng cắt dán và sao chép các đối tượng trong iOS một cách dễ dàng, nhưng Apple vẫn muốn tạo ra một giải pháp của riêng mình.

Thiết kế lại màn hình chính như đã nói ở trên sẽ đặc biệt dành cho iPad hơn là iPhone. Người dùng iPad sẽ có được sự thoải mái hơn khi sắp xếp màn hình chính và tương tác với các mục trên đó. Sẽ có thêm một số cập nhật nhỏ để hỗ trợ bút Apple Pencil thế hệ hai.

Tính năng đa nền tảng macOS và iOS 13

ảnh: Phone Arena
ảnh: Phone Arena

Trước đây đã có những tin đồn về việc Apple sẽ sáp nhập hai hệ điều hành macOS và iOS làm một. Điều này khó xảy ra bởi CEO Apple, ông Tim Cook, từng nói rằng việc sáp nhập giữa hai hệ điều hành là khó xảy ra.

Tuy nhiên iOS 13 dự kiến sẽ mang lại nhiều tính năng đa nền tảng hơn. Nó cho phép các nhà lập trình tạo ra các ứng dụng với các trải nghiệm tương đồng trên iOS và macOS. Điều này không có nghĩa là bạn có thể chạy ứng dụng dành cho macOS trên iPhone hoặc ngược lại, mà thay vào đó các nhà phát triển sẽ xây dựng các ứng dụng có giao diện và hoạt động giống nhau trên iOS và macOS. Tất nhiên, người được hưởng lợi nhất là các nhà lập trình. Chúng tôi hy vọng sẽ được nghe về những tính năng đa nền tảng tại sự kiện dành cho các nhà phát triển của Apple được tổ chức vào tháng 6 tới.  

Ngày phát hành iOS 13

ảnh: Phone Arena
ảnh: Phone Arena

Năm 2019 đánh dấu 10 năm sự kiện dành cho nhà phát triển (WWDC) của Apple. WWDC năm nay sẽ bắt đầu vào ngày 3 tháng 6 và được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị McEnery ở San Jose, California. Đó là lúc chúng ta có cái nhìn đầu tiên về iOS 13.

Giống như các năm trước, Apple có thể sẽ tiết lộ những tính năng của iOS 13 tại WWDC và phát hành bản beta dành cho nhà phát triển sau đó. Đến tháng 7, phiên bản beta công khai có thể sẽ được tung ra cho người dùng iPhone và iPad trải nghiệm thử. Sau đó, vào tháng 9, bản phát hành cuối cùng sẽ được cung cấp (có thể cùng với các mẫu iPhone mới).

Các thiết bị được iOS 13 hỗ trợ

ảnh: Phone Arena
ảnh: Phone Arena

Phiên bản iPhone, iPad và iPod nào có thể chạy iOS mới nhất. Đây luôn là câu hỏi mà người sử dụng thiết bị Apple đặt ra đầu tiên mỗi khi Apple nâng cấp hệ điều hành mới.

Hiện chưa có thông tin nào về các thiết bị được iOS 13 hỗ trợ. Là một người dùng, tôi hy vọng iOS 13 sẽ hỗ trợ nhiều thiết bị đời cũ tương thích với iOS 12 và iOS 11.

Đầu năm nay, một tờ báo đưa tin iOS 13 hỗ trợ từ iPhone 7 trở lên. Điều này có nghĩa là tất cả các thiết bị sản xuất từ 2016 trở về trước như iPhone 5s, iPhone SE, iPhone 6, iPhone 6 Plus , iPhone 6s và iPhone 6s Plus sẽ bị “ra rìa”. iPad mini 2, iPad mini 3, iPad mini 4, iPad Air và iPad Air 2 đều sẽ bị kẹt lại ở iOS 12.

Đây có thể là một tin không vui với những người đang sử dụng thiết bị đời cũ, nhưng nó cũng cho thấy phần cứng đời cũ không thể gánh nổi những cải tiến trên iOS 13.

Hy vọng là những thiết bị tương thích với iOS 12 cũng sẽ tương thích với iOS 13. Dưới đây là danh sách các thiết bị được iOS 12 hỗ trợ:

iPhone

iPhone XS, iPhone XS Max , iPhone XR, iPhone X, iPhone 8, iPhone 8 Plus , iPhone 7, iPhone 7 Plus , iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone SE, iPhone 5s

iPad

IPad Pro 12,9 inch thế hệ thứ 3, iPad Pro 12,9 inch thế hệ 2, iPad Pro 12,9 inch thế hệ 1, iPad Pro 11 inch, iPad Pro 10,5 inch, iPad Pro 9,7 inch, iPad thế hệ thứ 6, iPad thế hệ thứ 5, iPad Air 2, iPad Air, iPad mini 4, iPad mini 3, iPad mini 2

iPod

iPod touch thế hệ thứ 6