Instagram triển khai công cụ cho phép báo cáo tin giả mạo

Công cụ mới đang được triển khai sẽ cung cấp cho người dùng Instagram lựa chọn 'báo cáo' (report) khi thấy một bài đăng khả nghi là thông tin sai sự thật.

Ngày 16/8, Instagram, mạng chia sẻ ảnh và video thuộc sở hữu của Facebook, đã bổ sung thêm tính năng mới để người dùng có thể báo cáo những bài đăng tình nghi sai sự thật.

Theo người phát ngôn của Facebook Stephanie Otway, công cụ mới đang được triển khai, cung cấp cho người dùng Instagram lựa chọn "báo cáo" (report) khi thấy một bài đăng khả nghi là thông tin sai sự thật.

Sau đó, người dùng cũng có thể lựa chọn gắn cụm tag "thông tin sai sự thực" (false information) với bài đăng này để đối tác kiểm tra dữ liệu của Instagram chú ý và tiến hành đánh giá bài đăng.

Theo Facebook, trước cuối tháng 8, tất cả người dùng Instagram sẽ có công cụ này trên trang Instagram của mình. Công cụ mới cung cấp "tín hiệu" để các bên kiểm tra dữ liệu chú ý tới bài đăng và đánh giá mức độ xác thực của những thông tin trong bài đăng này.

Những phản hồi từ công cụ mới cũng sẽ được sử dụng để huấn luyện phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) để phần mềm này dần dần có thể lọc và đánh giá các bài đăng giả mạo trước cả khi những bài đăng này bị báo cáo.

Những bài đăng trên Instagram bị phát hiện có nội dung giả mạo nhưng không vi phạm các chính sách của mạng chia sẻ hình ảnh này sẽ không bị xóa nhưng sẽ không xuất hiện khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm theo Hashtag (dòng đính kèm) hoặc tính năng "explore."

Những công cụ này cho phép người dùng Instagram tìm kiếm những nội dung mà họ chưa lựa chọn theo dõi (follow) và Facebook tin rằng với việc ngăn chặn thông tin giả mạo xuất hiện trên những công cụ này sẽ hạn chế đáng kể sự lan truyền những thông tin này.

Mạng xã hội Facebook trong thời gian qua luôn nỗ lực để phát hiện các chiến dịch tung tin sai sự thực và các bài đăng giả mạo trong bối cảnh ngày càng nhiều áp lực buộc các nền tảng trực tuyến phải tăng cường các biện pháp ngăn chặn các động thái thao túng bình luận trực tuyến.

Facebook khẳng định đang đầu tư mạnh cho các biện pháp ngăn chặn lan truyền tin giả trong các ứng dụng của mạng xã hội này, đồng thời lên kế hoạch tiếp tục chia sẻ thêm những cập nhật mới trong những tháng tới./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/instagram-trien-khai-cong-cu-cho-phep-bao-cao-tin-gia-mao/590404.vnp