IL-20 Nga bị bắn hạ thảm khốc tại Syria: Tướng Israel tức tốc tới Moscow làm gì

VietTimes -- Đoàn đại biểu quân đội Israel do Tư lệnh Không quân Amikam Norkin dẫn đầu lập tức đến Moscow vào ngày 20.9 và mang theo thông tin về vụ tai nạn của chiếc máy bay IL-20 Nga, bị bắn hạ bởi phòng không Syria trong khi chống lại cuộc không kích của Israel, hãng tin tức TSAHAL cho biết.

Tel Aviv đã bác bỏ cáo buộc của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, rằng những chiếc máy bay F-16 của không quân Israel đã sử dụng chiếc máy bay IL-20 như lá chắn, đã dẫn đến việc tên lửa phòng không Syria bắn nhầm vào máy bay Nga. 

Máy bay Il-20 của Nga.
 Máy bay Il-20 của Nga.

Thông cáo báo chí cho biết: "Chỉ huy Không quân và đoàn đại biểu của ông sẽ trình bày thông tin về tất cả các khía cạnh của những gì đã xảy ra... bao gồm các kết luận chính của cuộc điều tra được thực hiện bởi Lực lượng Phòng vệ Israel".

"Ngoài ra, họ sẽ báo cáo về những nỗ lực liên tục của Iran để chuyển vũ khí chiến lược cho tổ chức Hezbollah (Lebanon). Và cố gắng gia tăng sự hiện diện quân sự ở Syria".

Tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cố gắng tìm cách dập tắt khủng hoảng sau vụ một chiếc máy bay quân sự Nga bị trúng tên lửa phòng không của Syria bắn trả một phi vụ không kích của Israel vào chiều 17/9 ở vùng Latakia.

Thoạt đầu, Matxcơva trút cơn giận vào Israel. Theo bộ quốc phòng Nga, 4 chiến đấu cơ Israel đã "cố tình" phủ sóng ra-đa máy bay Nga, khiêu khích phòng không Syria phóng tên lửa S-200 gây cái chết thảm cho 15 quân nhân Nga. Nhân vật số hai của Đại sứ quán Israel đã bị bộ ngoại giao Nga triệu tập.

Nhưng chỉ vài giờ sau đó vào trưa ngày 18/9, trong cuộc điện đàm với thủ tướng Israel, tổng thống Nga tỏ thái độ hòa dịu, nhìn nhận "một loạt tình huống không may đã xảy ra cùng lúc". Theo thông cáo của điện Kremlin, tổng thống Putin yêu cầu Israel tránh để "tái diễn tình trạng tương tự".

Về phần Israel, thủ tướng Netanyahu đề nghị giúp Nga mở cuộc điều tra, nhưng vẫn khẳng định "tiếp tục can thiệp chống âm mưu của Iran bám trụ tại Syria". Trong một hành động được xem là hiếm hoi, bộ quốc phòng Israel tỏ ý "thương tiếc" các quân nhân Nga thiệt mạng và nhìn nhận các chiến đấu cơ F-16 đã oanh kích một căn cứ quân sự Syria để phá hủy các linh kiện dùng lắp ráp vũ khí do Iran cung cấp cho Hezbollah-Liban.