IL-20 bị S-200 bắn hạ: Putin nổi cơn lôi đình, Nga biến máy bay “vô hình” trước tên lửa

VietTimes -- Những ngày qua thực sự căng thẳng đối với Bộ quốc phòng và Công nghiệp quốc phòng Nga trước cơn lôi đình của tổng thống V.Putin. Ngày 28.09.2018 Tập đoàn điện tử "Công nghệ Radio Electronic" tuyên bố phát triển bộ khí tài chế áp và khiến máy bay Il-20 trở thành vô hình với tên lửa phòng không.
Máy bay trinh sát điện tử IL-20 Nga. Ảnh Russian Gazeta
Máy bay trinh sát điện tử IL-20 Nga. Ảnh Russian Gazeta

Phó tổng giám đốc thứ nhất tập đoàn Công nghệ Radio Electronic “KRET”, Vladimir Mikheev trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti cho biết: KRET sẽ phát triển tổ hợp khí tài tác chiến điện tử, cho phép chế áp tất cả các tên lửa phòng không và khiến máy bay trinh sát dễ bị tổn thương IL-20 trở thành vô hình với các loại vũ khí này. Chúng tôi không ngừng nỗ lực phát triển các tổ hợp phòng thủ trên máy bay như "Vitebsk", "President", "Khibiny" và những loại khí tài điện tử khác. Chúng tôi đang nỗ lực phát triển các khí tài bảo vệ các phương tiện hàng không trên những nguyên tắc vật lý mới.

Để ví dụ, ông Mikheev mô tả các thiết bị dựng màn chắn sol – khí (aerosol - đám mây sương khí được hình thành từ những hạt chất lỏng hoặc rắn có đường kính nhỏ hơn 1μm. Hệ thống sương khí này khiến máy bay trở thành vô hình đối với tất cả các tên lửa chống máy bay sử dụng đầu tự dẫn quang học, laser, radar, hồng ngoại. Ngoài ra, tổ hợp khí tài này còn sử dụng các thiết bị chế áp điện tử khác đã phát triển thành công.

Máy bay trinh sát điện tử, không ảnh và vô tuyến IL-20 (định danh NATO - Coot-A) thực tế được phát triển từ máy bay chở khách IL-18 của Liên Xô năm 1968. Máy bay có nhiệm vụ chủ yếu là trinh sát vùng biên giới và những khu vực rừng núi thuộc lãnh thổ Liên Xô. Trên máy bay hoàn toàn không có các phương tiện phòng thủ như thiết bị phóng đạn mồi bẫy hoặc chế áp điện tử do thường xuyên hoạt động trong môi trường không có các phương tiện phòng không.

Ngày 17.09.2018, trên đường quay trở về căn cứ sân bay Khmeimim sau chuyến bay trinh sát theo kế hoạch, chiếc IL-20 trúng tên lửa phòng không tầm xa S-200 của Syria, 15 quân nhân Nga thiệt mạng. Bộ quốc phòng Nga khẳng định, các máy bay chiến đấu Israel đã nấp sau chiếc IL-20 để tránh hỏa lực sau khi tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ quốc gia này.

Hiện nay, trong biên chế của lực lượng không quân Nga có khoảng 36 chiếc IL-20, thường xuyện thực hiện nhiệm vụ trinh sát biển và khu vực rừng núi biên giới.