IL-20 bị bắn hạ thảm khốc: Nga tức tốc cấp cho Syria “bảo bối” phòng không

VietTimes -- Nga sẽ trang bị cho các cơ sở chỉ huy đơn vị phòng không của Syria hệ thống điều khiển tự động, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết.
Nga rất có thể sẽ sớm chuyển giao các hệ thống tên lửa S-300 cho Syria sau thảm kịch IL-20 bị bắn hạ
Nga rất có thể sẽ sớm chuyển giao các hệ thống tên lửa S-300 cho Syria sau thảm kịch IL-20 bị bắn hạ

"Các cơ sở chỉ huy đơn vị Syria và các đơn vị thuộc lực lượng phòng không sẽ được trang bị các hệ thống điều khiển tự động mà hiện nay chỉ các lực lượng vũ trang Nga được cung cấp", ông Shoigu nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng, bằng cách này có thể đảm bảo quá trình "điều khiển tập trung tất cả các lực lượng phòng không cũng như các thiết bị phòng không của Syria, theo dõi tình hình trên không và nhanh chóng đưa ra các chỉ thị cụ thể".

Mátxcơva còn có thể cung cấp cho Damascus các hệ thống tên lửa phòng không S-300 trong khoảng 2-3 tháng, tổng biên tập "Kho vũ khí Tổ quốc" Viktor Murakhovski cho biết.

Chuyên gia nhắc lại rằng năm 2010, khi giữa Syria và Nga đạt được thỏa thuận về cung cấp S-300 cho Damascus, Israel đã bày tỏ lo ngại của mình và yêu cầu Moskva không làm như vậy. Ông Murakhovski nói rằng sau đó Nga đã nhượng bộ Israel, mặc dù điều đó đánh vào danh tiếng của Moskva với tư cách là đối tác trong hợp tác quân sự-kỹ thuật.

Theo ông Murakhovski, cần phải ra khỏi tình trạng này, vì các hành động khiêu khích của Israel gần đây.

"Những năm gần đây, quân đội Nga được trang bị các tổ hợp S-400, nên S-300PMU2 được chuyển sang dự trữ và bảo quản. Nghĩa là, nếu khôi phục lại hợp đồng, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể cung cấp các tổ hợp đó đến Syria trong vòng 2-3 tháng", chuyên gia quân sự Nga cho biết.

Theo SP