iFixit phẫu thuật iPad 6: điểm sửa chữa 2/10

VietTimes -- Với mục đích phục vụ cho ngành giáo dục, iPad 6 (2018) được Apple bán ra với một mức giá mềm hơn nhiều so với những mẫu iPad trước đây. Tuy giá sửa chữa cũng rẻ và các linh kiện bên trong có thể thay thế độc lập nhưng lớp keo nhiệt quá chắc chắn khiến iPad 6 chỉ đạt 2/10 trên thang điểm của iFixit.
iFixit chấm điểm khả năng sửa chữa của iPad 6(2018) là 2/10. Nguồn: iFixit
iFixit chấm điểm khả năng sửa chữa của iPad 6(2018) là 2/10. Nguồn: iFixit

Không có nhiều điểm phàn nàn về mẫu iPad giá rẻ mới được Apple giới thiệu. Nhắm tới đối tượng là giáo viên và học sinh, iPad 6 giá chỉ 329 USD và hiệu suất không thua kém iPhone nhờ chip xử lý tự sản xuất A10 Fusion (từng sử dụng  trên iPhone 7) cùng thanh ram tiết kiệm năng lượng LPDDR4X có dung lượng 2GB.

Chip xử lý A10 Fusion và chip flash của Toshiba trên bo mạch chủ của iPad 6. Nguồn: iFixit

Tuy nhiên qua thử nghiệm phân rã, iFixit đánh giá mẫu iPad mới được gia công quá phức tạp. Điểm số đánh giá khả năng sửa chữa dành cho iPad 6 là 2/10 mà chủ yếu là do lớp keo nhiệt gắn xung quanh.

Màn hình LCD của iPad 6 dễ sửa hơn nhiều so với các mẫu iPad Pro bởi màn hình và lớp kính cường lực tách rời. Mặc dù vậy, các kỹ thuật viên của iFixit cho rằng lớp keo nhiệt dày khiến việc tháo lắp không hề dễ dàng, kể cả đối với chuyên gia.

Giá thành sửa chữa màn hình của iPad 6 cũng được dự đoán là rẻ hơn nhiều bởi nếu không may người dùng làm rơi thì chỉ vỡ mặt kính cường lực còn phần màn hình bên trong vẫn an toàn. Mặc dù có nhiều điểm tương đồng với iPad 5 nhưng iPad 6 còn hỗ trợ Apple Pencil (99 USD). Ngoài ra, các tổ chức giáo dục nếu đặt hàng trước sẽ nhận được mức giá ưu đãi cho iPad 6 là 99 USD.

Màn hình và kính cường lực tách rời, pin được bố trí gọn gàng bên trong iPad 6. Nguồn: iFixit

Thật đáng tiếc, mẫu iPad mới của Apple có vẻ rất khó để người dùng có thể sửa chữa. Dưới đây là phân tích về ưu nhược điểm trên iPad 6 của iFixit:

“ Màn hình LCD dễ thay thế bởi màn hình và kính cường lực tách rời.

Kính cường lực và màn hình có thể thay thế riêng giúp giảm chi phí sửa chữa.

Tương tự như các mẫu iPad khác, lớp keo nhiệt xung quanh quá dày và dính quá chặt khiến việc tháo dỡ khó khăn, đặc biệt là khi cần thay thế pin.

Lớp keo cố định màn hình LCD quá chắc dễ gây thiệt hại không đáng có khi tháo gỡ.”

Và dưới đây là toàn bộ video cuộc “phẫu thuật chiếc iPad 6 của iFixit: