IEA dự báo điện gió càng chiếm ưu thế trong tương lai

Công nghệ điện gió sẽ thu hút nguồn đầu tư khoảng 1.000 tỷ USD xuất phát từ nhiều yếu tố thuận lợi như chi phí công nghệ giảm, chính sách hỗ trợ của các chính phủ và những đột phá về công nghệ.

Trang trại điện gió của Anh ở Biển Bắc. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 25/10, Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho hay gió biển có thể trở thành nguồn năng lượng lớn nhất ở châu Âu, với công suất dự kiến tăng 15 lần trên toàn thế giới đến năm 2040.

Theo báo cáo đánh giá hằng năm của IEA về nguồn năng lượng sạch, công nghệ điện gió sẽ thu hút nguồn đầu tư khoảng 1.000 tỷ USD xuất phát từ nhiều yếu tố thuận lợi như chi phí công nghệ giảm, chính sách hỗ trợ của các chính phủ và những đột phá về công nghệ.

Theo IEA, các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc được cho là sẽ dẫn đầu giai đoạn chuyển tiếp sang điện gió với công suất từ gió biển tại châu Âu tăng từ 20 -130 GW đến năm 2040 với chính sách và giá cả hiện tại.

Công suất điện gió của Trung Quốc được dự báo tăng từ 4-110 GW đến năm 2040, vượt qua nước Anh, để trở thành quốc gia sở hữu nguồn năng lượng gió lớn nhất. IEA cho biết công suất điện gió của châu Âu có thể tăng đến 180 GW nếu nhiều nước EU có thể hoàn thành mục tiêu "không carbon."

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol nhận định trong thập kỷ qua, hai yếu tố chính được coi là nguyên nhân làm "thay đổi cuộc chơi" trong hệ thống năng lượng, đó là cuộc cách mạng đá phiến và sự trỗi dậy của điện Mặt Trời.

Mặc dù điện gió hiện tại chỉ cung cấp khoảng 0,3 % sản lượng năng lượng toàn cầu, song trong bối cảnh giá cả giảm và niềm tin của các nhà đầu tư đối với các dự án nhiên liệu hóa thạch trong dài hạn, công nghệ "không carbon" được dự báo sẽ phát triển bền vững với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.

Tuy nhiên, IEA cho rằng điện gió chỉ có thể cạnh tranh về giá cả với khí đốt tự nhiên và các loại năng lượng khác trong trường hợp công ty năng lượng chế tạo được các loại turbine lớn với công suất hiệu quả hơn./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/iea-du-bao-dien-gio-cang-chiem-uu-the-trong-tuong-lai/603715.vnp