IBM dùng trí tuệ nhân tạo để giữ chân nhân viên

IBM là hãng công nghệ lớn ở Mỹ, nhận 8.000 hồ sơ xin việc mỗi ngày và đang có đến 350.000 nhân viên.
CEO IBM Ginni Rometty. ẢNH: REUTERS
CEO IBM Ginni Rometty. ẢNH: REUTERS

Theo trang tìm kiếm việc làm Glassdoor, IBM là đơn vị tuyển dụng hàng đầu cho thế hệ Gen Z, tức những người sinh từ giữa thập niên 1990 đến đầu thập niên 2000. Không chỉ thu hút tuyển dụng, IBM còn biết cách sử dụng tốt khoảng 350.000 nhân viên của hãng. CEO IBM Ginni Rometty mới đây chia sẻ công ty dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo để dự đoán chính xác đến 95% khả năng nhân viên nghỉ việc.

Trong thời gian bảy năm trên cương vị CEO, bà Rometty cho biết IBM cải thiện hệ thống AI của hãng để giữ chân nhân viên. Nữ giám đốc chia sẻ: “Thời gian tốt nhất để có một nhân viên là khi họ sắp rời đi”.

Bộ phận nhân sự của IBM có bằng sáng chế cho “chương trình tiêu hao dự báo”. Chương trình này được phát triển với máy tính Watson, nhằm dự báo khả năng nhân viên nghỉ việc và gợi ý cách tiếp cận để giữ chân nhân viên cho nhà quản lý. Bà Rometty không giải thích rõ cách chương trình hoạt động, song cho hay thành công của hệ thống AI này đến từ việc phân tích nhiều điểm dữ liệu.

“Mất nhiều thời gian để thuyết phục dàn quản lý doanh nghiệp rằng chương trình chính xác”, bà Rometty chia sẻ. Song đến nay, AI tiết kiệm được cho IBM đến gần 300 triệu USD chi phí duy trì. Công cụ duy trì AI là một phần của bộ sản phẩm IBM được thiết kế để nâng cao cách tiếp cận của mảng nhân sự truyền thống trong việc quản lý nhân lực. Rometty cho rằng ngành nhân sự cần phải được đại tu, cho biết thêm đây là một trong những ngành nghề mà con người cần AI để cải thiện công việc. Từ khi ứng dụng AI, dịch vụ đám mây và nhiều công nghệ khác, bộ phận nhân sự của IBM đã giảm quy mô khoảng 30%.

Nói đến tác động của AI trong thời gian tới, sếp IBM nhận định: “Tôi dự báo AI sẽ thay đổi 100% công ăn việc làm trong vòng 5-10 năm tới. Nếu bạn có kỹ năng không cần thiết cho tương lai hoặc có kỹ năng quá dư trên thị trường, không phù hợp với chiến lược mà doanh nghiệp cần, bạn không ở vị thế tốt trên thị trường lao động. Tôi thực sự tin vào sự minh bạch về các kỹ năng”.

Dù vậy, hãng công nghệ Mỹ không hoàn toàn loại bỏ vai trò của nhân viên nhân sự. Các cuộc đánh giá hiệu suất làm việc mỗi năm vẫn do con người thực hiện, dù AI ngày càng tốt hơn trong việc cung cấp phản hồi nghề nghiệp cho nhân viên. Đơn cử, MYCA (My Career Advisor) là trợ lý ảo AI của IBM, sử dụng Watson để giúp nhân viên hãng này tìm điểm mà họ cần bổ sung kỹ năng. Bạn đồng hành của MYCA là Blue Match, công nghệ giúp khoảng 27% nhân viên IBM được thăng chức hoặc nhận công việc mới trong năm 2018.

“AI sẽ thay đổi tất cả công việc một khi nó nằm trong quy trình làm việc. Đây là loại AI có ý nghĩa nhất. Một số công ăn việc làm sẽ bị thay thế, nhưng đó cũng là cơ hội. Đây chỉ là trò chơi về việc có người lao động với đúng kỹ năng”, bà Rometty kết luận. 

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/ibm-dung-tri-tue-nhan-tao-de-giu-chan-nhan-vien-1068061.html