Hy hữu: Một người đàn ông Nga chết khi dùng tai nghe thực tế ảo

VietTimes -- Trường hợp đầu tiên bị chết do tai nạn khi dùng tai nghe thực tế ảo đã xảy ra, và rất có thể với sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm công nghệ thực tế ảo hiện nay, thì không ai dám chắc đây sẽ là trường hợp duy nhất.
Tai nghe thực tế ảo (Ảnh Getty Image)
Tai nghe thực tế ảo (Ảnh Getty Image)

Khi các bộ tai nghe thực tế ảo ngày càng trở nên phổ biến và giá cả hợp lý hơn, thì câu chuyện xảy ra gần đây ở Matxcơva có lẽ sẽ không còn xa lạ nữa. Một người đàn ông Nga 44 tuổi chưa xác định danh tính đã bị chết vì một cú ngã khi ông đang đeo bộ tai nghe thực tế ảo để lang thang quanh căn hộ của mình, tờ The Moscow Times cho hay.

Chi tiết từ bài viết trên tờ TASS tiếng Nga khá ít ỏi, nhưng người đàn ông này được cho là đang đeo bộ tai nghe thực tế ảo (một thiết bị thực tế ảo rất phổ biến hiện nay) để lang thang trong căn hộ của mình và đã ngã va vào một chiếc bàn kính. Cú ngã làm ông mất máu và chết, theo tờ TASS. Chi tiết vụ việc sẽ phải đợi đến lúc các cuộc điều tra kết thúc.

Như những gì đang thấy hiện nay, thì công nghệ thực tế ảo đưa người dùng vào một không gian ảo mà ở đó các giác quan nghe nhìn của họ bị chi phối hoàn toàn bởi kinh nghiệm. Điều này nghĩa là người dùng có thể bị mất nhận thức về các cảnh quan thực tế xung quanh nếu họ bất cẩn, dẫn đến các tai nạn. Cái chết của một người đàn ông Nga có lẽ là trường hợp đầu tiên kể từ khi công nghệ thực tế ảo đến tay người dùng năm 2016 với các sản phẩm Oculus Rift, HTC Vive và PlayStation VR ra đời.

Trong một bài viết năm 2014, nhà phát triển game video Danny Unger đã cảnh báo về các hậu quả chết người do sự chìm sâu vào công nghệ thực tế ảo của người dùng, trang Gamesindustry.biz viết. Quan điểm của Unger là những nỗi sợ đột ngột trong game thực tế ảo có thể khiến người chơi đau tim. 

“Chúng ta đang rất gần với trường hợp đầu tiên bị chết vì công nghệ VR – tôi chắc chắn điều đó”, ông nói năm 2014.

Ông Unger tiếp tục yêu cầu các nhà phát triển VR cần phải quan tâm đến các nguy cơ mà người chơi game có thể gặp phải khi sử dụng các loại tai nghe công nghệ thực tế ảo.

“Nếu bạn không có các công cụ phát triển phần mềm trong tay, thì bạn cần phải nắm chắc được những nguy cơ mà nó gây ra. Bạn rất có thể sẽ giết chết người khác. Hoàn toàn có thể. Tất cả chúng ta cần phải hiểu rõ điều này”, ông Unger nói.