Huy động 300 tỷ đồng trái phiếu, chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng đem 4ha đất vàng ra đảm bảo

VietTimes -- Lô trái phiếu vừa được phát hành vào đầu tháng 8/2019, tuy có giá trị khiêm tốn so với quy mô tài sản của Phú Mỹ Hưng, nhưng với kỳ hạn 7 năm, nó cho thấy doanh nghiệp này có mục đích sử dụng vốn trong dài hạn hơn là giải quyết những nhu cầu vốn tạm thời.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Cụ thể, ngày 1/8/2019 vừa qua, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (Phú Mỹ Hưng) đã phát hành thành công 300 tỷ đồng trái phiếu loại hình không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có bảo đảm. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 7 năm. Lãi suất áp dụng cho kỳ hạn đầu tiên là 8,8%/năm.

Để đảm bảo cho số trái phiếu này, Phú Mỹ Hưng đã sử dụng quyền sử dụng đất tại 2 lô đất có ký hiệu “M1” và “M4” với tổng diện tích lên tới 39.884m2, địa chỉ tại xã Phú Mỹ, phường Tân Phú, Quận 7, Tp. HCM.

Kết quả phát hành được công bố cho thấy nhà đầu tư tổ chức đã mua trọn 300 tỷ đồng trái phiếu. Danh sách trái chủ không được tiết lộ cụ thể. CTCP Chứng khoán Tp. HCM (HSC) là tổ chức tư vấn phát hành.

Trong khi đó, tổ chức đại diện người sở hữu trái phiếu và cũng là đại lý giữ tài sản bảo đảm là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Nam Sài Gòn (Vietcombank - Nam Sài Gòn).

Đáng chú ý, dữ liệu của VietTimes cho thấy, chỉ ít ngày sau đợt phát hành trái phiếu, Phú Mỹ Hưng tiếp tục thế chấp một số tài sản là quyền và lợi ích còn lại (sau khi bán hoặc xử lý tài sản bảo đảm) trong các hợp đồng đã ký kết với Vietcombank, để vay vốn tại Công ty tài chính Quốc tế IFC (International Finance Corporation).

Các tài sản được Phú Mỹ Hưng dùng làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu
Các tài sản được Phú Mỹ Hưng dùng làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu

Ngay trước đợt phát hành trái phiếu, Phú Mỹ Hưng đã thế chấp một loạt hợp đồng cho thuê khu bán lẻ, văn phòng, căn hộ dịch vụ liên quan đến dự án Water Front và Cresent Residence 2; cùng các hợp đồng bảo hiểm và một tài khoản VND để vay vốn tại ngân hàng Standard Chartered. Tổng giá trị của các tài sản bảo đảm này là hơn 955,7 tỷ đồng.

Ngoài thương vụ trên, Phú Mỹ Hưng và Standard Chartered vẫn thường xuyên có những giao dịch tín dụng, tài sản đảm bảo cũng khá đa dạng.

Được biết, Phú Mỹ Hưng là chủ đầu tư dự án bất động sản nổi tiếng, với dấu ấn đáng chú ý nhất là Khu đô thị Phú Mỹ Hưng cùng 4 khu hỗn hợp khác dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Tp. HCM.

Trong những năm gần đây, Phú Mỹ Hưng đã có những động thái “Bắc tiến” mở rộng thêm quỹ đất tại các dự án như: Dự án khu công nghệ thực phẩm và dịch vụ Sannam tại tỉnh Hòa Bình (405,7 ha) và Dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc – Xuân Lâm tại tỉnh Bắc Ninh (198 ha).

Vào cuối năm 2018, công ty con của Phú Mỹ Hưng là Công ty TNHH Phát triển Phú Hưng Khang (Phú Hưng Khang) đã đạt được thỏa thuận vay vốn trị giá 400 triệu USD (khoảng 9.300 tỷ đồng) với nhóm ngân hàng ngoại đến từ Đài Loan, Trung Quốc và Hồng Kông. Mục đích nhằm đáo hạn một số khoản nợ và phục vụ nhu cầu vốn lưu động.

Sau thương vụ, dữ liệu của VietTimes cho thấy những hoạt động tín dụng giữa Phú Mỹ Hưng và các ngân hàng không được ghi nhận trong 4 tháng đầu năm 2019./.