Hút nghìn tỷ đồng qua 5 lô trái phiếu liên tiếp

VietTimes -- Ngày 9/1, CTCP Đầu tư Xây dựng Phú Thượng đã mua lại trước hạn 25 tỷ đồng trái phiếu (tính theo mệnh giá) từ 1 nhà đầu tư tổ chức với mục đích “giảm dư nợ trái phiếu”. Nhưng sau đó không lâu, trong các ngày từ 13/1 - 17/1/2020, doanh nghiệp này đã phát hành thêm trái phiếu, hút về 1.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo các bản công bố thông tin của CTCP Đầu tư Xây dựng Phú Thượng (Phú Thượng), trong giai đoạn từ ngày 13/1 - 17/1/2020, doanh nghiệp này đã thực hiện 5 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ, huy động tổng cộng 1.000 tỷ đồng.

Nhà đầu tư tổ chức mua vào các lô trái phiếu trên không được tiết lộ danh tính. CTCP Chứng khoán VPS tham gia vào tất cả các đọt phát hành với vai trò là đại lý phát hành, đại lý đăng ký và lưu ký, đại diện người sở hữu trái phiếu.

Các lô trái phiếu đều có kỳ hạn 1 năm, lãi suất là 11,5%/năm, và không áp dụng tài sản bảo đảm. Thay vào đó, số trái phiếu được bảo đảm bằng hình thức bảo lãnh của bên thứ ba với sự tham gia bảo lãnh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Việc bảo lãnh là vô điều kiện, không thể hủy ngang.

Phạm vi bảo lãnh bao gồm các nghĩa vụ tài chính của Phú Thượng với người sở hữu trái phiếu, như: gốc trái phiếu, lãi trong hạn của trái phiếu, lãi quá hạn của trái phiếu, tiền phạt lãi quá hạn (hoặc tương đương), và phí lưu ký liên quan tới đợt phát hành.

Theo tìm hiểu, công ty Phú Thượng được thành lập vào năm 2015, có quy mô vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Thương vụ kể trên không phải là lần đầu tiên Phú Thượng huy động vốn qua kênh trái phiếu.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, ngày 30/9/2019, doanh nghiệp này đã phát hành thành công 400 tỷ đồng trái phiếu cho 1 nhà đầu tư tổ chức không được tiết lộ rõ danh tính.

Lô trái phiếu này có mức lãi suất cố định 11%/năm, kỳ hạn 18 tháng và đáo hạn vào ngày 30/3/2021. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo.

Ở thương vụ trái phiếu này, CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) là tổ chức tư vấn, đại lý phát hành, đại lý đăng ký lưu ký và đại lý thanh toán. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thanh Xuân (Vietcombank - Chi nhánh Thanh Xuân) là tổ chức quản lý tài sản đảm bảo.

Hơn nữa, số trái phiếu còn được đảm bảo theo các hợp đồng bảo đảm thế chấp và/hoặc cầm cố cho Vietcombank - Chi nhánh Thanh Xuân.

Tài sản bảo đảm là một dự án địa ốc tại Khu đô thị Nam Thăng Long, giai đoạn III (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội).

Trong suốt thời hạn trái phiếu, Phú Thượng phải đảm bảo giá trị của các tài sản bảo đảm không thấp hơn 150% tổng mệnh giá trái phiếu phát hành.

Tới ngày 9/1/2020, Phú Thượng đã mua lại 25 tỷ đồng trái phiếu trong đợt phát hành này. Mục đích mua lại nhằm “giảm dư nợ trái phiếu”.

Tuy nhiên, như đã biết, chỉ sau đó ít ngày, Phú Thượng đã thực hiện liên tiếp 5 đợt phát hành trái phiếu mới, huy động tới 1.000 tỷ đồng./.