Hướng dẫn gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 1/7.

Người dân không cần đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội mà có thẻ ở nhà đăng ký gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trên website theo 9 bước sau:

Bước 1: Để thực hiện được dịch vụ công gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình này cần đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia (nếu chưa có tài khoản có thể tiến hành đăng ký tài khoản một cách dễ dàng trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia).

Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bước 2: Trên menu ở trang chủ, bạn chọn “Thanh toán trực tuyến” rồi chọn “Thanh toán bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.”

Bước 3: Ở màn hình dưới, bạn chọn dịch vụ "Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.”

Bước 4: Nhập mã thẻ bảo hiểm y tế, chọn số tháng muốn gia hạn và thực hiện tra cứu. Ở bước này, cần lưu ý, mã thẻ bảo hiểm y tế phải là mã thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, có 2 ký tự đầu là "GD". Nếu nhập mã thẻ của đối tượng khác, hệ thống sẽ có cảnh báo.

Sau khi nhập đúng thông tin, màn hình sẽ hiển thị thông tin tra cứu theo mã thẻ bảo hiểm y tế đã nhập.

Ở bước 4, lựa chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan bảo hiểm xã hội (nên chọn ngân hàng cùng với ngân hàng bạn mở tài khoản để tránh phải trả phí chuyển tiền liên ngân hàng). Tiếp đó, bấm nút "Thanh toán".

Bước 5: Khi click vào nút "Thanh toán" ở bước trên, màn hình Payment Platform sẽ hiển thị để bạn lựa chọn Ngân hàng hoặc trung gian thanh toán bạn có tài khoản.

Ví dụ, chọn Ngân hàng Vietcombank rồi click vào nút "Thanh toán". Hệ thống sẽ điều hướng qua trang Internet Banking của Ngân hàng Vietcombank.

Bước 6: Đăng nhập tài khoản Ngân hàng của bạn để thực hiện thanh toán.

Bước 7: Hệ thống sẽ hiển thị lại thông tin thanh toán một lần nữa để bạn xác nhận. Nếu các thông tin đã chính xác, bạn click vào nút "Xác nhận".

Bước 8: Xác nhận việc thanh toán bằng cách nhập mã OTP do Ngân hàng gửi đến điện thoại của bạn.

Bước 9: Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng Dịch vụ công Quốc gia với thông báo "Thanh toán thành công".

Như vậy, thẻ bảo hiểm y tế đã được gia hạn thành công. Chủ nhân của thẻ bảo hiểm y tế sẽ nhận được tin nhắn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông báo về thời hạn mới của thẻ bảo hiểm y tế.

Tại màn hình trên có thể "tải biên lai" hoặc xem "lịch sử giao dịch.” Thông tin thanh toán sẽ được lưu lại trong phần lịch sử giao dịch để bạn có thể thực hiện vào những lần sau./.

Theo VietnamPlus