“Hung thần” Golan-300 Syria gieo kinh hoàng trong chảo lửa nam Damascus

VietTimes -- Báo Nga Rusvesna công bố video, giới thiệu hệ thống pháo phản lực Golan -300 do Syria chế tạo, được sử dụng trong các trận chiến khốc liệt của lực lượng pháo binh – tên lửa thuộc sư đoàn cơ giới số 4.
Pháo phản lực Golan-300 quân đội Syria. anh minh họa video
Pháo phản lực Golan-300 quân đội Syria. anh minh họa video

Hệ thống pháo phản lực Golan – 300 đã giúp quân đội Syria, đặc biệt là lữ đoàn 42 giành nhiều thắng lợi trong các trận chiến chống lực lượng Hồi giáo cực đoan và khủng bố trên địa bàn tỉnh Damascus và hiện đang tham gia trận chiến chống IS trên các quận nam Damascus.

Trong video được Rusvesna công bố, tổ hợp phóng gồm 3 ống phóng lắp trên một giá quay, lắp đặt trên thân xe tăng T-72. Phương thức này cho phép giá phóng có thể quay 360 độ, có khả năng phóng liên tiếp 3 tên lửa. Nghiên cứu kỹ hệ thống Golan có thể thấy, đây là một tổ hợp phóng đạn khá đơn giản kiểu sử dụng liều phóng đẩy đạn chạy trong nòng ống phóng.

Loại đạn này, ngoại trừ khối lượng nổ lớn (mỗi tên lửa nặng 800 kg) và có tầm bắn là 3 km, có thêm được hệ thống điều khiển từ xe đơn giản như đồ chơi Trung Quốc, khả năng nâng hạ theo góc phóng nhất định thì không có gì đặc biệt hơn. Tên lửa có thể chế tạo bằng các vật liệu xây dựng hoặc cơ khí thông thường, sử dụng những thiết bị đơn giản có trên thị trường thương mại dân sự.

Mặc dù hệ thống Golan rất đơn giản, nhưng đó là vũ khí chủ chốt mà lực lượng pháo binh – tên lửa sư đoàn cơ giới số 4 sử dụng rất nhiều trong cuộc chiến tranh đô thị chống lại các nhóm chiến binh thánh chiến tại vùng ngoại ô Damascus.

Tổ hợp pháo phản lực Golan -300 trên thân xe T-72. Video Ruvesna
QA