Huawei tiếp đà tăng trưởng trên thị trường smartphone, bám sát Samsung và bỏ xa Apple

VietTimes – Huawei đang đứng trước cơ hội lớn để soán ngôi vương của Samsung trên thị trường smartphone.
Huawei P30 Pro và Samsung Galaxy S10 Plus. Ảnh minh họa: Android Authority
Huawei P30 Pro và Samsung Galaxy S10 Plus. Ảnh minh họa: Android Authority

Theo báo cáo mới nhất của IDC và Strategy Analytica, doanh số bán smartphone của Huawei trong Q1/2019 tiếp tục tăng trưởng, trái ngược với tình cảnh của 2 đối thủ trực tiếp là Samsung và Apple.

Năm 2017 chứng kiến Huawei vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone thứ 2 thể giới. Mặc dù đã có dấu hiệu chững lại ở một vài thời điểm trong năm 2018, nhưng với những cải tiến trên dòng sản phẩm năm 2019, Huawei đã tiếp tục củng cố vị trí của mình trên thị trường smartphone toàn cầu.

IDC và SA ghi nhận, doanh số bán smartphone của Huawei đã tăng từ 39,3 triệu (Q1/2018) lên thành 59,1 triệu đơn vị (Q1/2019).

Doanh số trên thị trường smartphone từ Q1/2018 đến Q1/2019. Nguồn: IDC
Doanh số trên thị trường smartphone từ Q1/2018 đến Q1/2019. Nguồn: IDC

Trong khi đó, số lượng iPhone xuất xưởng trong Q1/2019 ước tính giảm xuống còn 36 đến 43 triệu đơn vị (Apple gần đây đã ngừng công bố doanh số iPhone trong báo cáo tài chính), giảm từ 52,2 triệu trong cùng kỳ năm ngoái. Tương tự với Samsung, số lượng máy bán ra cũng giảm từ 78,2 triệu xuống 71, 9 triệu đơn vị.

Trên thực tế, nếu không có sự vươn lên mạnh mẽ của Huawei, thị trường smartphone có thể đã rơi vào tình trạng suy thoái. Tuần qua, 2 nhà mạng Mỹ và AT&T và Verizon báo cáo số lượng người dùng nâng cấp smartphone đang giảm xuống mức kỷ lục, và hầu như chỉ có các nhà sản xuất Trung Quốc như Oppo và Xiaomi là duy trì số lượng máy bán ra ổn định.

Bên cạnh đó, các thương hiệu vang bóng một thời cũng không tránh khỏi biến động chung của thị trường. Sony cho biết doanh số smartphone trong Q1/2019 tiếp tục lao dốc, công ty dự kiến cắt giảm một nửa nhân lực hoạt động trong lĩnh vực thiết bị di động. LG thì đang lên kế hoạch di rời toàn bộ dây chuyền sản xuất smartphone tại Hàn Quốc sang Việt Nam để giảm thiểu chi phí. HTC hiện nay chỉ còn là cái bóng của chính mình trong quá khứ. Trên lý thuyết, công ty Đài Loan chỉ còn kinh doanh duy nhất một mẫu smartphone blockchain, EXODUS Phone.

Ngôi vương của Samsung đang lung lay

Có thể nói rằng, trường hợp của Huawei là ngoại lệ vô cùng đặc biệt. Mặc dù phải đối mặt với lệnh cấm phân phối tại Mỹ, nhưng trong năm qua, Huawei đã đạt được những tiến bộ vượt bậc ở quê nhà Trung Quốc và thông qua việc mở rộng kinh doanh tại thị trường Châu Âu.

Mẫu flagship mới nhất của Huawei, P30 Pro vượt trội so với đối thủ cùng phân khúc về khả năng chụp ảnh. Ảnh: Android Authority
Mẫu flagship mới nhất của Huawei, P30 Pro vượt trội so với đối thủ cùng phân khúc về khả năng chụp ảnh. Ảnh: Android Authority

2 năm trở lại đây là khoảng thời gian mà Samsung và Apple đều tỏ ra tự mãn và không đưa ra nhiều tính năng nâng cấp đáng giá trên sản phẩm. Trái lại, Huawei đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển phần cứng, công ty liên tục đạt được bước tiến lớn mỗi lần ra mắt thế hệ thiết bị mới.

Cách đây vài tháng, nhiều chuyên gia công nghệ còn nhận định rằng Huawei đã lạc quan thái quá khi tuyên bố mục tiêu trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới vào cuối năm 2019. Giờ đây, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đã cho thấy họ sẵn sàng để hiện thực hóa tham vọng lớn lao này. Nếu tiếp tục duy trì tốc độ cải tiến công nghệ thì chẳng có lý do gì để nghi ngờ Huawei sẽ tạo ra một cuộc lật đổ ngoạn mục trong tương lai.

Theo The Verge