Huawei tặng khẩu trang cho Canada và Pháp là động thái thương mại?

VIetTimes -- Huawei đang trong quá trình trao 6 triệu chiếc khẩu trang cho Canada cùng với đó là các thiết bị bảo hộ y tế khác.
Huawei tặng khẩu trang cho Canada và Pháp (Ảnh: CNBC)
Huawei tặng khẩu trang cho Canada và Pháp (Ảnh: CNBC)

Trong tuần này, Canada và Pháp đã phủ nhận việc Huawei tặng khẩu trang cho 2 quốc gia này sẽ ảnh hưởng đến quyết định của họ trong việc chọn nhà thầu cung cấp thiết bị 5G.

Gã khổng lồ công nghệ đến từ Trung Quốc đang là hãng chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Mới đây, Huawei đã lặng lẽ tặng khẩu trang cho một số quốc gia trên thế giới. Động thái này của Huawei đã bị một số nghị sĩ ở Mỹ cáo buộc rằng đây là chiêu trò của Huawei nhằm lấy lòng và kiếm hợp đồng xây dựng mạng 5G trên các quốc gia này,

Theo Toronto's Globe, Huawei đang trong quá trình trao 6 triệu chiếc khẩu trang cho Canada cùng với đó là các thiết bị bảo hộ y tế khác. Huawei cũng đang tìm kiếm sự chấp thuận của liên bang để có thể tham gia xây dựng mạng 5G tại Canada. Thủ tướng Canada, Justin Trudeau cho biết việc tặng khẩu trang sẽ không ảnh hưởng đến quyết định chọn hãng cung cấp 5G trên quốc gia này.

Trong khí đó, Giám đốc tài chính của Huawei là bà Meng Wanzhou vẫn đang bị giam giữ tại Canada.

Washington luôn cho rằng Huawei là một rủi ro an ninh quốc gia. Họ cho rằng Huawei được chính phủ Trung Quốc sử dụng như một gián điệp. Mỹ đã cố gắng thuyết phục các quốc gia khác cùng với mình tẩy chay mạng 5G của Huawei.

Mỹ cho rằng Huawei là rủi ro an ninh quốc gia (Ảnh: Tuổi trẻ)
Mỹ cho rằng Huawei là rủi ro an ninh quốc gia (Ảnh: Tuổi trẻ)

Tuy nhiên, bất chấp những lời cảnh báo và nỗ lực kêu gọi của Mỹ, các quốc gia như Vương quốc Anh đã bắt tay cho phép Huawei triển khai 5G. Những nước khác bao gồm Úc và Nhật Bản là đồng thuận với quan điểm của Mỹ và không cho phép Huawei phát triển mạng 5G trên đất nước của họ. 

Ngoài Canada, Huawei cũng tiến hành tặng khẩu trang y tế cho những nước như Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý và 12.000 chiếc cho Ba Lan.

Trong một buổi phỏng vấn với Fox News mới đây, dân biểu Mark Green cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã yêu cầu ông Tập Cận Bình cung cấp 1 tỷ chiếc khẩu trang cho Pháp. Green cho biết thêm, ông Tập đã đặt ra điều kiện về việc nếu Trung Quốc đáp ứng yêu cầu của Pháp thì nước này sẽ phải sử dụng mạng 5G của Huawei. 

Hiện chưa rõ liệu những thông tin Huawei tặng khẩu khẩu trang cho Pháp có thực sự chính xác không. Người phát ngôn của Huawei đã không có bình luận gì về việc này. Tuy nhiên ngay sau tuyên bố của Green, Đại sứ quán của Pháp tại Mỹ đã phủ nhận việc nước này có thương lượng với Trung Quốc về vấn đề 5G.

Trước những cáo buộc của Mỹ, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc - Zhao Lijian đã phát biểu rằng những cáo buộc của Mỹ là không có căn cứ và nó đang phá hoại hợp tác quốc tế để chống lại đại dịch.

Chia sẻ với CNBC, ông Cameron Fergus Ryan, một nhà phân tích tại Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) cho rằng:" Sẽ là quá ngây thơ khi nghĩ rằng những viện trợ này của Huawei là hoàn toàn mang mục đính nhân đạo. Chắc chắn các tập đoàn lớn của Trung Quốc như Huawei sẽ tận dụng động thái này để hỗ trợ cho mục tiêu thương mại của họ".

Ryan cho rằng, việc Huawei tặng khẩu trang cho Hà Lan cũng là một phần trong kế hoạch tiếp cận thị trường này của hãng. Vào tháng 6 tới, Hà Lan sẽ tiến hành đấu giá chọn nhà thầu xây dựng mạng 5G.

Tại Ba Lan, Ryan cho biết Huawei tặng khẩu trang y tế cho quốc gia này là để xây dựng lại hình của hãng với giới chức nước này bởi trước đó một giám độc bán hàng của công ty đã bị bắt vì tội danh gián điệp.

Một số chính trị gia cấp cao tại Châu Âu cũng đồng tình với quan điểm động thái của Huawei mang động cơ thương mại nhiều hơn. Trước Châu Âu, Huawei cũng đã tặng khẩu trang và các thiết bị y tế cho New York mặc cho Huawei vẫn đang bị Mỹ gây khó dễ.

Nguồn: CNBC