Huawei lại bị truy tố vì đánh cắp bí mật công nghệ tại Mỹ

VietTimes -- Tờ Wall Street Journal tiết lộ các nhà chức trách Mỹ đang chuẩn bị lật lại vụ kiện giữa Huawei và nhà mạng T-Mobile vào năm 2014.
Ảnh minh họa: Observer.
Ảnh minh họa: Observer.

Theo báo cáo của Wall Street Journal, các công tố viên liên bang Mỹ đang chuẩn cáo trạng truy tố Huawei với tội danh đánh cắp bí mật thương mại. Đặc biệt, nguồn tin của WSJ đề cập những vi phạm của Huawei liên quan tới hệ thống kiểm tra smartphone tự động của nhà mạng T-Mobile có tên Tappy Mobile.

Năm 2014, T-Mobile khởi kiện Huawei với cáo buộc đột nhập trái phép phòng thí nghiệm ở ngoại ô thành phố Seattle, để chụp ảnh và đánh cắp các bộ phận của robot kiểm tra chất lượng smartphone, Tappy Mobile.

Trong đơn kiện đệ trình lên Tòa án Liên bang Mỹ vào năm 2014, T-Mobile tiết lộ công ty đã đầu tư 5 tỷ USD với 70.000 nhân lực cho quá trình nghiên cứu và phát triển Tappy Mobile.

T-Mobile cho rằng: "Huawei đã lợi dụng mối quan hệ đối tác cung cấp điện thoại cho T-Mobile để có quyền truy cập vào robot của T-Mobile và vi phạm một số thỏa thuận về bảo mật, sao chép thông số kỹ thuật của robot và đánh cắp các bộ phận, phần mềm và nhiều bí mật thương mại khác".

Tới tháng 5 năm 2017, công ty Trung Quốc đã phải trả cho T-Mobile 4,8 triệu USD. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ trong khoản phí 500 triệu USD mà nhà mạng Mỹ muốn công ty Trung Quốc phải bồi thường.

Tờ WSJ cũng cho biết Bộ Tư pháp Mỹ hiện vẫn đang tiếp tục điều tra và thu thập bằng chứng về sai phạm của Huawei.

Robot kiểm tra chất lượng smartphone, Tappy Mobile. Ảnh: Recode
Robot kiểm tra chất lượng smartphone, Tappy Mobile. Ảnh: Recode

Thời gian qua, Huawei đã phải đối mặt với sự giám sát gắt gao từ các cơ quan và nhà lập pháp Mỹ. Dựa trên mối quan hệ mật thiết giữa Huawei và Bắc Kinh, giới chức Mỹ cho rằng thiết bị do công ty có trụ sở tại Thâm Quyến sản xuất tiềm ẩn rủi ro an ninh không thể lường trước.

Căng thẳng tiếp tục leo thang kể từ tháng 12.2018, khi Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, con gái cả của nhà sáng lập Nhậm Chính Phi, bị bắt giữ tại Vancouver (Canada) theo yêu cầu của Mỹ. Bà Chu bị buộc tội gian lận vì các hành vi lừa đảo, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Hiện tại, Huawei đang là nhà sản xuất smartphone đứng thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Samsung. Công ty đã vượt qua biểu tượng công nghệ Mỹ , Apple về doanh số bán thiết bị di động vào cuối năm 2018.

Theo TechCrunch