Huawei đang bị điều tra vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran

VietTimes – Theo Wall Street Journal, Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra vì nghi ngờ hãng công nghệ Trung Quốc Huawei vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Vụ điều tra đã khiến quyền lợi của Huawei bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khi mà công ty này đang phải đối mặt với một loạt động thái nhằm thu hẹp công việc làm ăn vốn đã khá giới hạn của Huawei ở Mỹ.
Hãng công nghệ Trung Quốc - Huawei. Nguồn ảnh: Phys.org
Hãng công nghệ Trung Quốc - Huawei. Nguồn ảnh: Phys.org

Thông tin chi tiết của cuộc điều tra Huawei vẫn chưa rõ ràng, bao gồm vấn đề điều tra, lý do cụ thể của cuộc điều tra mà các đặc vụ liên bang đang tiến hành là gì, nhưng vụ điều tra này được coi là một trong hàng loạt các động thái nhằm thu hẹp công việc kinh doanh vốn đã khá giới hạn của hãng sản xuất điện thoại lớn thứ 3 thế giới tại thị trường Mỹ.

Huawei đã phải đối mặt với những trở ngại nghiêm trọng khi hoạt động tại thị trường Mỹ. Giới chức an ninh Mỹ cho rằng, Huawei có các mối liên kết mật thiết với chính phủ Trung Quốc, nguy cơ gây ra một mối đe dọa về an ninh với Mỹ. Đầu năm nay, nhà mạng AT&T cũng đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận với Huawei trong việc bán Mate 10 Pro sau khi phải đối diện với áp lực từ chính phủ Mỹ.

Chi phí xử phạt vi phạm có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Huawei. Năm ngoái, ZTE, tập đoàn được cho có cũng quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, đã bị kết án vì đã cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho Iran và Triều Tiên, đồng thời bị phạt 1,19 tỷ USD. Đầu tháng này, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thông báo lệnh cấm xuất khẩu sản phẩm của ZTE đến tháng 3/2025. Trang Wall Street Journal cho rằng Huawei có thể đối mặt với lệnh cấm tương tự.

Cả Huawei và ZTE đều phủ nhận cáo buộc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Người phát ngôn của Huawei cho biết, "Huawei hoàn toàn tuân thủ những luật pháp được áp dụng tại các nước, bao gồm cả việc kiểm soát xuất khẩu và các lệnh trừng phạt của LHQ, Mỹ và EU".

Theo The Verge