Huawei có thể hết sạch bộ xử lý để sản xuất máy tính mới

Tình hình của Huawei bất ngờ trở nên bi đát hơn khi cả ba nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất Mỹ và toàn cầu là Intel, Qualcomm và Broadcom vừa nối bước Google khi đồng loạt tuyên bố ngừng hợp tác với tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc.

Theo đó, nhân viên các tập đoàn kể trên được yêu cầu ngưng mọi sự hợp tác với đối tác Trung Quốc ngay lập tức, cho tới khi có thông báo tiếp theo. Hiện nay, tuy Huawei đã có bộ xử lý cho điện thoại thông minh của mình nhưng vẫn phải phụ thuộc nhiều vào các công ty Mỹ.

Cụ thể, Qualcomm cung cấp chip mạng và những chip xử lý khác, trong khi Intel cung cấp bộ xử lý cho các máy chủ và máy tính xách tay mang thương hiệu Huawei. Về phần mình, Broadcom lâu nay vẫn cung cấp cho Huawei bộ xử lý thiết bị mạng. Giới phân tích cho rằng, dù không bị tác động lớn từ Qualcomm và Broadcom do đã có thể tự sản xuất chip viễn thông, Huawei sẽ gặp khó khi mất nguồn cung bộ xử lý trung tâm (CPU) từ Intel.

Trước đó, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, Google đã tuyên bố ngừng hợp tác với Huawei, gây chấn động trong làng công nghệ. Điều này đồng nghĩa rằng, toàn bộ dải sản phẩm mới sử dụng hệ điều hành Android của Huawei sẽ đối mặt khả năng ngừng hoạt động, đặc biệt là ở các thị trường hải ngoại. Trong trao đổi với phóng viên, đại diện của Google cho biết dịch vụ cơ bản của hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến như Google Play hay Google Play Protect sẽ vẫn được duy trì trên các thiết bị sẵn có. Do đó, người dùng sẽ tạm thời có thể an tâm.

Google Play và Google Play Protect sẽ vẫn hoạt động trên các máy Huawei đã bán ra.

Tuy vậy, việc Google dừng cung cấp dịch vụ “mềm”, còn các nhà sản xuất bán dẫn dừng cung cấp linh kiện “cứng”, Huawei chắc chắn sẽ sớm rơi vào thế khó trong thời gian tới khi nguồn linh kiện dự trữ cạn kiệt. Giới phân tích cho rằng, tình hình sẽ chỉ khả quan hơn khi có một thỏa thuận mới mang tính gỡ rối cho căng thẳng thương mại Mỹ-Trung được đưa ra.

Theo Bloomberg, Huawei cũng đã có sự chuẩn bị từ trước, và dự trữ đủ lượng chip từ các đối tác để có thể dùng trong ít nhất 3 tháng tới. Đây là khoảng thời gian được kỳ vọng sẽ đủ để chính phủ Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được một thỏa thuận nhằm gỡ bỏ lệnh cấm, hoặc đủ để chính Huawei hoàn thành phát triển những bộ xử lý của riêng mình.

Theo VnMedia

http://vnmedia.vn/trai-nghiem-ict/201905/huawei-co-the-het-sach-bo-xu-ly-de-san-xuat-may-tinh-moi-633542/