Huawei cắt giảm đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang

VietTimes -- Huawei thông báo đã cắt giảm và hủy một số đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp lớn đối với danh mục linh kiện dùng để sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông sau lệnh cấm vận của Mỹ, tờ Nikkei Asian Review đưa tin vào hôm thứ Năm ngày 6/6/2019.
Ảnh: Nikkei Asian Review
Một nhân viên đang làm việc trên dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh P30 của Huawei tại một trung tâm sản xuất của công ty tại Đông Quan, Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asian Review

Chuỗi cung ứng của Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề sau bối cảnh Huawei bị chính phủ Mỹ cho vào danh sách đen. Cuộc đàn áp của Washington có thể khiến công ty viễn thông Trung Quốc phải cắt giảm tới 30% đơn hàng.


Thị phần thị trường mạng không dây 5G của Huawei bị đe dọa nghiêm trọng sau lệnh cấm vận. Cùng với đó là sự canh tranh không khoan nhượng của các đối thủ như Samsung, Apple, Ericsson và Nokia.

TSMC, Một công ty sản xuất chất bán dẫn ở Đài Loan đã xác nhận rằng các đơn đặt hàng từ Huawei đã giảm đáng kể từ khi công ty viễn thông Trung Quốc bị cấm sử dụng công nghệ Mỹ. Auras, một công ty chuyên cung cấp mô-đun làm mát cho các thiết bị của Huawei cũng tuyên bố đơn đặ hàng từ “một khách hàng Trung Quốc” giảm mà không nêu đích xác tên công ty này.

Theo Nikkei Asian Review, tổng số lô hàng điện thoại thông minh của Huawei dự kiến sẽ giảm khoảng 20% - 30% trong nửa cuối năm 2019 kể từ khi danh sách đen thương mại của Mỹ được công bố.

Một nhà cung cấp khác chuyên sản xuất các linh kiện quan trọng cho các doanh nghiệp điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông cũng nói với tờ Nikkei Asian Review rằng công ty viễn thông Trung Quốc đã đình chỉ một số đơn đặt hàng.

“Chúng tôi nhận thấy Huawei đang hủy một số đơn đặt hàng liên quan đến các thành phần quan trọng cho hoạt động kinh doanh tại trại gốc của họ từ đầu tháng 6. Chúng tôi cũng nhận được thông báo từ phia Huawei rằg họ sẽ tạm dừng một số đơn đặt hàng về phụ kiện điện thoại thông minh trong mùa hè này”. “Chúng tôi không biết chính xác việc đình chỉ sẽ kéo dài đến bao giờ, nhưng rất có thể do họ không nhận được đủ tất cả các nguyên liệu cần thiết để sản xuất sau lệnh cấm vận của Mỹ”.

Phạm vi lệnh cấm của Hoa Kỳ đã vượt xa các kế hoạch dự phòng ban đầu của Huawei. Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới chắc chắn không thể lường trước mình sẽ mất quyền cập nhật hệ điều hành Android và các ứng dụng quan trọng của Google như Gmail hay YouTube. Huawei càng không thể ngờ, nhà thiết kế chip ARM sẽ tuyên bố ngừng hợp tác. Việc nhiều công ty công nghệ lớn tuyên bố "nghỉ chơi" với Huawei đã gây ra những thiệt hại không nhỏ với công ty này. Mặc dù vẫn có những tuyên bố hết sức hùng hồn trên báo chí nhưng chúng ta có thể thấy một sự thật hiển nhiên rằng lệnh cấm vận của Mỹ đang khiến Huawei trở tay không kịp.

Các chuyên gia phân tích thị trường cho biết lệnh cấm của Mỹ không chỉ khiến cho niềm tin của người tiêu dùng dành cho các sản phẩm của Huawei suy giảm mà còn làm cho các công ty dự kiến hợp tác với Huawei trong việc xây dựng mạng 5G "thấp thỏm không yên". "Chúng tôi nhận thấy các nhà khai thác trên toàn cầu đang miễn cưỡng việc đặt hàng thiết bị viễn thông 5G của Huawei, vì họ không chắc chắn được liệu rằng Huawei đủ khả năng để tiếp tục cung cấp các sản phẩm mà họ đã hứa hẹn mà không có sự hỗ trợ từ Mỹ hay không", Remus Hsu, một nhà phân tích tại Market Intelligence cho biết.

Trong quý đầu tiên của năm 2019, Huawei vẫn là nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới với thị phần là 28%, đứng thứ hai là Ericsson với 26%, Nokia đang ở mức 18%, thị phần của Samsung chạm mốc 13% trong khi ZTE, công ty đồng hương của Huawei chiếm 12% thị phần, theo nghiên cứu của công ty IHS Markit.

Stephane Teral, Giám đốc điều hành đồng thời là nhà phân tích cơ sở hạ tầng viễn thông tại IHS Markit, cho biết lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei không chỉ khiến thị phần của công ty viễn thông Trung Quốc giảm sút mà còn khiến toàn bộ chuỗi cung ứng viễn thông bị gián đoạn.

“Lệnh cấm gây thiệt hại cho cả hai bởi các nhà cung cấp Hoa Kỳ sẽ rất khó để có thể tìm ra một khách hàng lớn như Huawei trong tương lai", Teral nói thêm.

"Tôi nghĩ Huawei đã chuẩn bị cho sự kiện không bao giờ mong đợi này trong một thời gian dài và họ đang cố gắng cải thiện tình trạng hỗn loạn. Việc Huawei mất thị phần là điều không thể tránh khỏi nhưng có khả năng nó vẫn sẽ giữ được vị trí số một nhờ sự giúp đỡ thị trường người tiêu dùng lớn ở Trung Quốc”.

Nokia cho biết công ty đã đạt được 42 đơn đặt hàng thiết bị viễn thông 5G, vượt qua Huawei, hãng Reuters đưa tin vào hôm thứ Ba.

Samsung cũng đang rất nỗ lực trong cuộc đua xây dựng mạng 5G. Công ty đã đạt được doanh thu 5G cao nhất vào tháng 3/2019, Teral cho biết.

Theo Nikkei Asian Review