HP, Dell, Microsoft và Amazon muốn chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc

Theo Nikkei, ba hãng công nghệ Mỹ là HP, Dell, Microsoft và Amazon đang xem xét chuyển một số dây chuyền sản xuất thiết bị phần cứng ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại leo thang.

Một nhà máy sản xuất máy tính xách tay ở Trung Quốc. (Nguồn: AFP)

Theo Nikkei, ba hãng công nghệ của Mỹ là HP, Dell, Microsoft và Amazon đang xem xét chuyển một số dây chuyền sản xuất thiết bị phần cứng của họ ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa nước này với Mỹ.

Nikkei đưa tin HP và Dell đều đang tìm cách chuyển tới 30% sản lượng máy tính xách tay của họ ra khỏi Trung Quốc, trong khi Microsoft có thể chuyển một số dây chuyền sản xuất Xbox và Amazon chuyển dây chuyền sản xuất Kindle và loa Echo.

Cũng theo Nikkei, hai hãng Acer và Asustek cũng đang xem xét khả năng chuyển sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.

Những động thái trên được cho là để đối phó với việc Mỹ áp mức thuế bổ sung 25% đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu còn lại trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc.

Ở các đợt đánh thuế trước đây của Mỹ, ngành công nghệ phần lớn vẫn không bị ảnh hưởng, nhưng nay với đợt áp thuế suất mới, các mặt hàng máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy chơi game sẽ bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến giá bán cao hơn cho người tiêu dùng và lợi nhuận giảm đi cho các nhà sản xuất.

Trước đó, Nikkei cũng đưa tin cho biết Apple đang xem xét chuyển tới 30% sản lượng thiết bị phần cứng của họ ra khỏi Trung Quốc, trong khi theo Nhật báo Phố Wall, Nintendo có thể chuyển một số hoạt động sản xuất máy chơi game Switch, và Bloomberg cho biết Google đã dịch chuyển sản xuất một số sản phẩm máy điều nhiệt Nest.

Từ lâu, hoạt động sản xuất phần cứng của các hãng công nghệ-điện tử trên thế giới đều tập trung vào Trung Quốc, nơi có chi phí sản xuất rẻ, nhưng mọi thứ đã và đang thay đổi với cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc./.

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/hp-dell-microsoft-va-amazon-muon-chuyen-san-xuat-ra-khoi-trung-quoc/580433.vnp