Houthi tung máy bay không người lái tấn công sân bay quốc tế UAE

VietTimes -- Ngày 26.07.2018, một đơn vị không quân Yemen (thuộc phong trào Houthi) ra tuyên bố cho biết đã thử nghiệm thành công máy bay không người lái vũ trang mới (UAV) Samad-3. Sân bay quốc tế Abu Dhabi, thủ đô Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã bị UAV mới dội bom trong quá trình thử nghiệm.
Sân bay quốc tế Abu Dhabi, bị tấn công bởi drone vũ trang Houthi. Ảnh minh họa South Front
Sân bay quốc tế Abu Dhabi, bị tấn công bởi drone vũ trang Houthi. Ảnh minh họa South Front

Vài phút sau tuyên bố của đơn vị không quân Yemen thuộc Houthi, trên tài khoản twitter chính thức của sân bay quốc tế Abu Dhabi đăng tải thông tin cho biết, một sự cố đã xảy ra với một xe cung cấp tại Nhà ga số 1. Theo tuyên bố này, ban quản lý sân bay khẳng định, vụ việc không gây ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của sân bay.

“Sân bay Abu Dhabi tiếp tục theo dõi tình hình cùng với các cơ quan hữu quan, những cập nhật mới sẽ được công bố trong thời gian tới,” Ban quản lý sân bay Abu Dhabi cho biết trong tài khoản chính thức trên Twitter.

Tuần trước, đơn vị không quân Yemen thuộc Houthi đã sử dụng một UAV có tên là "amad-2 tấn công một nhà máy lọc dầu của công ty dầu mỏ Aramco Ả rập Xê út tại thủ đô Riyadh, gây lên một đám cháy nhỏ. Chiếc UAV Samad-3, có thể là phiên bản nâng cấp của UAV Samad-2 được sử dụng để ném bom nhà máy lọc dầu Riyadh.

Tình huống ngày 26.07,2018 là vụ tấn công đầu tiên thành công của lực lượng Houthi trên lãnh thổ UAE kể từ khi cuộc chiến Yemen bùng phát năm 2015 với sự can thiệp của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Năm 2017, tiểu đoàn pháo binh – tên lửa Yemen, sử dụng tên lửa hành trình tấn công nhà máy điện hạt nhân Barakah trong thành phố Abu Dhabi nhưng không thành công. Tên lửa bị lỗi kỹ thuật và rơi xuống vùng hoang mạc miền bắc Yemen.

Cuộc tấn công có thể gây tác động rất lớn về kinh tế rất với UAE, nếu Houthi tiếp tục tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình tầm xa. Lĩnh vực vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa là một nguồn thu lớn của ngân sách quốc gia này.

Sân bay Abu Dhabi được coi là một trung tâm giao thông chính ở Trung Đông và Tây Á. Nếu Houthi thành công trong việc phóng tên lửa và UAV vũ trang vào sân bay này, UAE sẽ thiệt hại nặng nề về kinh tế và quan hệ quốc tế.

Máy bay không người lái của Houthi. Video Yemen War