Houthi tiếp tục bẻ gãy cuộc tấn công của Liên minh Ả rập Xê-út ở thủ đô Yemen

VietTimes -- Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn ký kết ở Thụy Điển, giao chiến tiếp tục gia tăng ác liệt trên vùng nông thôn miền bắc Yemen giữa Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu và lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah), khi liên quân vùng Vịnh tiến hành cuộc tấn công về hướng Sana’a thủ đô Yemen.
Chiến trường Yemen tính đến ngày 17.12.2018 theo Al-Masdar News.
Chiến trường Yemen tính đến ngày 17.12.2018 theo Al-Masdar News.

Dưới hỏa lực yểm trợ dữ dội của các cuộc không kích, Liên minh quân sự do Ả Rập Xê-út dẫn đầu tiến hành liên tiếp nhiều cuộc tấn công đánh vào chiến tuyến của lực lượng Houthi trong khu vực quận Nihm chiến lược nằm ở phía đông thủ đô Sana’a.

Nhưng những cuộc tấn công của quân liên minh không giành được bất cứ kết quả nào và nhanh chóng bị lực lượng Houthi đẩy lùi, quyết liệt đánh trả. Không thể tiến vào trong quận Nihm, liên minh quân sự Ả rập Xê-út còn phải gánh chịu tổn thất, thương vong nặng nề trong cuộc chiến với lực lượng Houthi thiện chiến.

Do chấp nhận lệnh ngừng bắn mới ở thành phố cảng Hodeidah, liên minh quân sự của Ả rập Xê-út phải chuyển hướng tấn công sang phía bắc Yemen, đánh vào các khu vực thuộc các tỉnh Sa’ada, Sana’a, và al-Jawf - những nơi lực lượng kháng chiến Houthi đang kiểm soát.

Đây thực sự là một thất bại rất lớn, khi liên minh quân sự vùng Vịnh đã chuẩn bị nhiều ngày và tập trung một cụm binh lực rất lớn để đánh chiếm thành phố cảng Hodeidah. Nhưng sau những tổn thất nặng nề, liên minh vùng Vịnh không giành được bất cứ một kết quả nào đáng kể, thay vào đó lực lượng Houthi lại tiếp tục mạnh lên.

Cuộc chiến trên địa phận các tỉnh Sa’ada, Sana’a, và al-Jawf bắt đầu ác liệt hơn, các lực lượng Houthi thực hiện hai cuộc phục kích tấn công vào các lực lượng vũ trang Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn trong tỉnh al-Jawf.

Theo video được công bố bởi truyền thông ủng hộ Houthi, các chiến binh Ansar Allah tiến hành 2 trận phục kích bằng bom vệ đường trong quận al-Sha’af thuộc tỉnh al-Jawf, phá hỏng 2 phương tiện cơ giới của nhóm vũ trang Quân đội Quốc gia Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn, diệt một số tay súng Yemen trung thành với tổng thống Hadi.

Các chiến binh Houthi phục kích phá hỏng 2 xe cơ giới của các nhóm vũ trang Yemen được Ả rập Xê-út hậu thuẫn. Video: truyền thông ủng hộ Houthi.